เวียดนามตีข่าว รัฐบาลไทยทุ่มงบ "1 แสนล้านบาท" ขุดคลองยาว 240 กม.ป้องกันน้ำท่วม

16 ส.ค. 63

สื่อเวียดนามตีข่าว รัฐบาลไทยเตรียมทุ่มเงิน “1 แสนล้านบาท” ขุดคลองยาว 240 กิโลเมตร จากชัยนาทสู่อ่าวไทย ป้องกันน้ำท่วมซ้ำรอยปี 54

สำนักข่าว “เวียดนามพลัส” ของทางการเวียดนาม รายงานข่าว รัฐบาลไทยภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีแผนก่อสร้าง “คลองขุด” ระยะทาง 240 กิโลเมตร จากจังหวัดชัยนาท ตรงดิ่งสู่อ่าวไทย เพื่อใช้ระบายน้ำท่วม ออกสู่ทะเล

รายงานข่าวจากสื่อเวียดนามระบุว่า การขุดคลองความยาว 240 กิโลเมตรในครั้งนี้ ถือเป็นโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ หรือ เมกะโปรเจกต์ ที่ทางการไทยต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างสูงถึง 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า “1 แสนล้านบาท”

สื่อเวียดนามรายงานว่า การขุดคลองสายใหม่จากจังหวัดชัยนาท มาทะลุออกทะเลที่อ่าวไทยในครั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในปีหน้า (พ.ศ.2564) และจะใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 10 ปี

สื่อเวียดนามระบุว่า คลองขุดสายใหม่ระยะทาง 240 กิโลเมตรสายนี้ จะทำหน้าที่ระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ภาคกลางตอนบน ให้ไหลออกสู่อ่าวไทยโดยตรง ป้องกันมิให้เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยเมื่อปี 2554 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 ราย และคนไทยอีกหลายล้านคน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตัวเองในครั้งนั้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางการไทย ได้ประสานกับ สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศของรัฐบาลญี่ปุ่น (ไจก้า) ในการร่างแผนต้นแบบของโครงการนี้แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม