รองผบ.ทบ. ชงต่อ "พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ" อีก 1 เดือน ชี้ไม่กระทบปชช.-ชุมนุมได้

19 ส.ค. 63

รองผบ.ทบ. ชงศบค. ต่อพรก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน ชี้ไม่กระทบการใช้ชีวิตของประชาชน และให้ชุมนุมได้ ในส่วนการฝึกทหารแจงมีความจำเป็น 

วันนี้(19 ส.ค.) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผบ.ทบ. ในฐานะรองประธานกรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) และรองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศบค. กล่าวถึงภาพรวมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยว่า สถานการณ์ดีขึ้นมาก แต่ก็มีความเป็นห่วงประชาชนเพราะหลังผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์ ทำให้ปชช.ผ่อนคลายเฝ้าระวังไปมาก

พล.อ.ณัฐพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ศบค.ได้พยายามเฝ้าระวังในจุดที่อาจจะมีการรั่วไหล โดยไทยดูแลมาอย่างดี 90 วัน หากเกิดการระบาดรอบ 2 ก็เป็นที่น่าเสียดาย อยากขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือ และขอยืนยันว่า state quarantine เป็นมาตรการที่เชื่อถือได้ และยืนยันว่าการตรวจพบผู้ติดเชื้อใน state quarantine อยู่ในกรอบ 14 วัน แต่ก็มีข้อห่วงใยว่าการพบเชื้อครั้งแรกส่วนใหญ่จะพบภายใน 14 วัน แต่หลังจากพบแล้วเชื้อจะอยู่ได้ถึง 30 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เลขา สมช.ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีไว้คุมโรค ไม่ได้ห้ามชุมนุม
ศบค.แจง 3 ข้อ เหตุจำเป็น ยืดอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
"บิ๊กแดง" แจงทหารต่างชาติตรวจรอบแรกเป็นลบทั้งหมด - จ่ายค่ารร.เอง
- จะไม่พลาดอีก! กองทัพยัน ตรวจเข้มทหารสหรัฐฯ ร่วมฝึกในไทย เผยอยู่ถึงสิ้นเดือน ส.ค.นี้
- ศบค.เผยทหารต่างชาติเข้าฝึกในไทย 110 คน รอ ทบ.ชี้แจงรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวโน้มการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ศบค.ชุดเล็กเตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปอีก 1 เดือน ทั้งนี้ยืนยันว่าการมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนและยังสามารถจัดการชุมนุมได้ เนื่องจากพ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถบังคับใช้กฎหมายบางตัวที่พ.ร.บ.ควบคุมโรคไม่สามารถทำได้ อีกทั้งยังรวบรวมหน่วยงานต่า งๆ ที่เกี่ยวข้องให้มาทำงานร่วมกันในจุดเดียวกันได้ ซึ่งมองว่าการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังคงมีความจำเป็น

เมื่อถามถึงกรณีที่ทหารสหรัฐฯ จะครบกำหนดการกักตัว 14 วันในวันนี้(19 ส.ค.) พล.อ.ณัฐพล กล่าวยืนยันว่าทหารยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องดำรงการฝึก ทั้งการฝึกของเราเองและการฝึกร่วมผสม จึงต้องขอความเห็นใจจากประชาชน เพราะกองทัพต้องมีการฝึกเพื่อจะได้รับเทคโนโลยีที่มีความเจริญแล้วจากกองทัพที่มีความทันสมัย พัฒนากองทัพไทยต่อไป 

นอกจากนี้ ยังมีกองร้อยทหารช่างจากเซาท์ซูดานผลัดที่ 1 ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพจำนวน 237 นาย ในเดือนก.ย.นี้ ทางกองทัพได้แจ้งศบค.แล้วอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการ state quarantine เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ