จะไม่พลาดอีก! กองทัพยัน ตรวจเข้มทหารสหรัฐฯ ร่วมฝึกในไทย เผยอยู่ถึงสิ้นเดือน ส.ค.นี้

4 ส.ค. 63

กองทัพบก ยืนยัน ตรวจเข้มทหารสหรัฐฯ 71 นาย เข้ามาฝึกในไทย เผยหลังกักตัว 14 วัน ได้เจอทหารไทย

จากกรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.ออกมาเปิดเผยว่า มีทหารเดินทางเข้ามาฝึกในประเทศไทยรวม 110 นาย จากสหรัฐอเมริกา 71 นาย และประเทศญี่ปุ่น 39 นาย โดยทั้งหมดเข้า Alternative State Quarantine 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- โรงแรมดังกลางกรุง ยันไม่ใช่สถานที่กักกันทหารต่างชาติ วอน ศบค. แถลงแก้ไขข้อมูล
- ศบค.เผยทหารต่างชาติเข้าฝึกในไทย 110 คน รอ ทบ.ชี้แจงรายละเอียด

ล่าสุด มีรายงานว่า พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะ ผอ.ศบค.ทบ. ได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ทหารจากสหรัฐฯ 71 นาย เป็นคณะที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทหารสหรัฐฯ ที่จะมาเป็นโค้ชหรือเทรนเนอร์ เพื่อฝึกร่วมผสมรหัส "หนุมานการ์เดียน" ที่ดำเนินการฝึกต่อเนื่องมามากกว่า 20 ปี ส่วนอีก 32 นาย เป็นทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็็นผู้เชี่ยวชาญที่มาในกิจการในหน่วยรบพิเศษ ส่วนอีก 3 นายเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่มากับคณะ รวมเป็น 35 นาย

ทั้งหมดจะอยู่ประเทศไทยถึงสิ้นเดือน ส.ค.63 โดยวันที่ 3-16 ส.ค. จะอยู่ใน State Quarantine และวันที่ 18 ส.ค.จะปล่อยตัวให้ไปทำกิจกรรม แต่ไม่ให้ออกนอกค่าย

โดยกองทัพบกได้พูดคุยกับทางสหรัฐฯ แล้วว่า ทหารทั้งหมดจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของ ศบค. โดยไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ ซึ่งทางสหรัฐก็ยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน รวมทั้งการตรวจ Swab test 2 ครั้ง โดยหลังพ้น 14 วันไปแล้วจึงจะไปเจอกับทหารไทย 

ทั้งนี้ ขอประชาชนอย่ากังวล เหตุการณ์ที่ผ่านมาถือเป็นบทเรียน และจะไม่พลาดอีก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ