"บิ๊กแดง" แจงทหารต่างชาติตรวจรอบแรกเป็นลบทั้งหมด - จ่ายค่ารร.เอง

5 ส.ค. 63

ผบ.ทบ.ชี้แจง กรณีทหารต่างชาติ 110 คน ร่วมฝึกในไทย พร้อมกักตัวในโรงแรมหรูกลางเมืองว่ามีการตรวจโควิด-19 ตามมาตรฐานของศบค.อย่างเคร่งครัด ฝึกระบบปิดในค่ายทหารเท่านั้น

วันนี้ (5 ส.ค.) ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ร่วมงานวันพระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ครบรอบ 133 ปี

พล.อ.อภิรัชต์ ได้ชี้แจง กรณีทหารต่างชาติ ที่เข้ามาร่วมฝึกกับทหารไทยในประเทศ ว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.อย่างเคร่งครัด และเข้ากับตัวในสถานกักตัวทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (ASQ) มีการสวอปตรวจถึง 3 ครั้งตามที่ พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) ได้ชี้แจงกับสื่อไปก่อนหน้านี้

ส่วนการฝึกใดที่ไม่มีความจำเป็นก็มีการลดและเลื่อนออกไปก่อน ส่วนการฝึกใดที่มีความจำเป็นก็ลดระดับและขนาดการฝึกลงมา เพราะทหารยังคงต้องดำรงเรื่องการฝึก เพราะเราไม่สามารถปิดประเทศได้ การระวังป้องกันที่ผ่านมา เชื่อว่าคนไทยได้รับตัวอย่าง และประเทศไทยเป็นประเทศตัวอย่างที่สามารถป้องกันเพราะเรามีวินัยและสวมหน้ากากอนามัยกันทุกคน ทำให้ชาติอื่นมองเห็นและมีความเชื่อมั่น เป็นสิ่งที่เห็นได้ว่ารัฐบาลสามารถควบคุม แม้การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะยืดเวลาออกไป แต่ก็มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เป็นระยะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- จะไม่พลาดอีก! กองทัพยัน ตรวจเข้มทหารสหรัฐฯ ร่วมฝึกในไทย เผยอยู่ถึงสิ้นเดือน ส.ค.นี้
- โรงแรมดังกลางกรุง ยันไม่ใช่สถานที่กักกันทหารต่างชาติ วอน ศบค. แถลงแก้ไขข้อมูล
- ศบค.เผยทหารต่างชาติเข้าฝึกในไทย 110 คน รอ ทบ.ชี้แจงรายละเอียด

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า โรคโควิด-19 เป็นกันทั่วโลกอยู่ที่ 1.วินัย และ 2.การระวังป้องกันและเป็นโรคที่รักษาหาย มีวิธีการป้องกัน

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงใช้การสถานที่กักกันเป็นโรงแรมใจกลางกรุงแทนจะใช้สถานที่ของทหารนั้น เนื่องจากต้องผ่านขั้นตอนการคัดกรองโรคและกักตัวก่อน ซึ่งการไปคัดกรองโรคที่ค่ายทหาร ก็อาจมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่เพียงพอ ไม่ได้มีจัดแบ่งห้องไว้ ซึ่งครั้งนี้เป็นการปิดโรงแรมและทางเขาออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด เพื่อดำรงความต่อเนื่องในการฝึก แม้เดิมคนจะมา 300 คน แต่ก็ปรับลดขนาดลงมา เพื่อเอาเฉพาะที่จำเป็นจริง ๆ

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวต่อว่า ซึ่งทุกประเทศที่มาฝึกไม่ว่าจะเป็นประเทศอะไรก็ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนทุกคน และมีการสวอปถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรกผ่านไปแล้วเรียบร้อย ทุกคนมีผลการตรวจเชื้อออกมาเป็นลบ ไม่มีใครติดโควิด-19 จากนั้นเหลือการสวอปครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ก่อนที่จะมีการฝึกต่อไป โดยเป็นการฝึกในระบบปิด 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ