ทบ.ขอโทษครอบครัว "น้องเมย" แจงระบบทหารไม่เชื่อมทะเบียนราษฎร

18 ส.ค. 63

โฆษกกองทัพบก ขอโทษครอบครัว "น้องเมย" นักเรียนเตรียมทหารซึ่งเสียชีวิตปริศนาในรร. หลังมีจดหมายเรียกเกณฑ์ทหารกระทบจิตใจ แจงทะเบียนทหารยังไม่เชื่อมโยงกับทะเบียนราษฎร 

จากกรณีน้องเมย ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ซึ่งเสียชีวิตปริศนาเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 60 หลังกลับเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเพียง 1 วันและคดียังคงไม่กระจ่าง แต่ล่าสุดพี่สาวของน้องเมยได้โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นภาพเอกสารแจ้ง จากสัสดี อ.เมืองชลบุรี ระบุว่าน้องเมย ไม่มาแสดงตนเพื่อขอรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร ประจำปี 2563

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ครอบครัวงง!? หมายเรียก 'น้องเมย' ไปชี้แจงสาเหตุหลีกเลี่ยงไม่ไปเกณฑ์ทหาร
คดี "น้องเมย" ไม่คืบ ผลชันสูตร 2 สถาบันต่างกัน รอแพทย์สภาฯ หาผู้เชี่ยวชาญ ฟันธงสาเหตุตาย
ไม่เชื่อ "น้องเมย" หัวใจวาย! อดีตครู ยัน เป็นคนแข็งแรง ชี้ อาจเครียด ถูกเพื่อนซี้ มาเป็นหัวหน้า (คลิป)
พ่อนักเรียนเตรียมทหารรุ่นพี่ ปัดลูกชายสั่งซ่อม "น้องเมย" ขอโทษสังคมเขียนวลีเด็ด ไม่มีเจตนาให้ร้ายครอบครัวคนตาย (คลิป)

วันนี้ (18 ส.ค.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีนี้ว่า กองทัพบกต้องขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ไปกระทบความรู้สึก ซึ่งในข้อเท็จจริงระบบทะเบียนทหารยังไม่เชื่อมโยงกับทะเบียนราษฎร ทั้งนี้ขั้นตอนปกติของการตรวจเลือกทหาร เมื่อชายไทยที่เป็นกองหนุนคนใดก็ตามไม่มาขอรับหมายเกณฑ์ ทางสัสดี ก็จะถามหาเหตุผลโดยมีหนังสือส่งไป หากมีเหตุหรือเสียชีวิตไปแล้ว ทางผู้ปกครองก็จะนำหลักฐานมาเพื่อแก้บัญชี ซึ่งยังไม่ได้มีการตรวจสอบจากสำนักทะเบียนราษฎร 

เมื่อถามว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้สั่งเนินการแก้ไขระบบหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างนำไปเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เพราะปกติเมื่ออายุครบ 17 ปีบริบูรณ์ก็จะมาขึ้นทะเบียนทหารโดยตรง ไม่ได้ไปขึ้นกับทะเบียนราษฎร เมื่อมีการเสียชีวิตหลังจากนี้หน่วยทหารก็ต้องตรวจสอบร่วมกับฝ่ายปกครองต่อไป

1597727814414

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ