วันแรงงานแห่งชาติปี 2567 อนุทิน ขอบคุณ ผู้ใช้แรงงานเป็นกำลังหลักของประเทศ

1 พ.ค. 67

 

อนุทิน ส่งความปรารถนาดีต่อ ผู้ใช้แรงงาน-ครอบครัว ขอบคุณที่เป็นกำลังหลักของประเทศ สร้างความเจริญก้าวหน้า เนื่องใน วันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 

วันที่ 1 พ.ค. 67 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในนามของรัฐบาล กล่าวปราศรัยเนื่องในโอกาส วันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 

ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลัก สร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ย้ำรัฐบาลพยายามดำเนินนโยบายสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง ผ่านการดำเนินงานต่างๆ ของกระทรวงแรงงาน 

นายคารม กล่าวว่า เนื่องในโอกาส วันแรงงานแห่งชาติ ในนามของรัฐบาล ขอส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตลอดมา พร้อมกล่าวว่า พวกเรากำลังอยู่ในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของแรงงานและการจ้างงาน ไม่ว่าจะเป็นความเปลี่ยนแปลงจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่มีเด็กเกิดน้อย เข้าสู่สังคมสูงวัย หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศ 

รวมถึงการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ ซึ่งรัฐบาลตระหนักดีถึงความท้าทายที่เกิดขึ้น จึงได้มีความพยายามดำเนินนโยบาย สร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง ผ่านการดำเนินงานต่างๆ ของกระทรวงแรงงาน อาทิ 

  • การพัฒนาระบบรักษาพยาบาล SSO 515 : 5 โรค 15 วัน โดยการบูรณาการงานด้านบริการทางการแพทย์กับผู้ประกันตน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือทำหัตถการ จำนวน 5 โรค ประกอบด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคนิ่วในไตและถุงน้ำดี การผ่าตัดมะเร็งเต้านม และการผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูกและรังไข่
  • ตรวจสุขภาพ 14 รายการ ให้ผู้ประกันตนสุขภาพดีถ้วนหน้าได้รับสิทธิประโยชน์ รวมถึงการทำฟันดี ณ สถานประกอบการ หรือ SSO Mobile e-Dent
  • การจัดงาน “Job Expo Thailand 2024” ให้ผู้สมัครงาน และนายจ้าง สถานประกอบการมาพบกัน เพื่อขยายโอกาสในสายอาชีพให้กับแรงงาน ตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่อง Soft Power และอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ
  • การสะสมหน่วยการเรียนรู้ในระบบธนาคารหน่วยกิต หรือ Credit Bank เพื่อสร้างโอกาสให้แรงงานได้รับวุฒิการศึกษาในระบบที่สูงขึ้น
  • ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี Good Labour Practices หรือ GLP ไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงสภาพการจ้างและสภาพการทำงาน ส่งเสริมให้พัฒนาต่อยอดเข้าสู่ระบบมาตรฐานแรงงานไทย คือ Thai Labour Standard หรือ TLS ซึ่งเป็นมาตรฐานที่จะทำให้มั่นใจได้ว่า ผู้ประกอบการมีการดูแลและปฏิบัติต่อแรงงานตามกฎหมายแรงงาน และสอดคล้องกับหลักสากล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม