จตุพร ลั่นจับตา พ.ค.นี้ เป็นตัวชี้บิ๊กดีล "ยิ่งลักษณ์" จะกลับไทย อาจใช้บ้านพักแทนเรือนจำ

17 เม.ย. 67

จตุพร ลั่นให้ดูว่า พ.ค.นี้ อัยการจะสั่งฟ้อง "ทักษิณ" หรือไม่ จะเป็นตัวชี้บิ๊กดีล "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย อาจใช้บ้านพักแทนเรือนจำ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมมวลชน ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟประเด็น "อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ กลับไทยเพราะดีลใด" ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

1713345913486

นายจตุพร ระบุว่า เรื่องนี้เป็นดีลรวมตั้งแต่ต้น ตั้งแต่วันที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ออกนอกประเทศ วันนั้นหาก 3 ป.ไม่อำนวยความสะดวกก็ไม่มีทางออกประเทศได้ก่อนฟังคำพิพากษา แต่การกลับมาแบบเท่ๆ ของนายกฯ ทักษิณ และได้มาซึ่งรัฐบาลนายกฯ เศรษฐา พร้อมพ่วงนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ด้วย เพียงแต่เขาให้กลับมาทีละคนเพราะไม่อยากแบกรับความเสี่ยง หากสถานการณ์พลิกถูกควบคุมตัวไว้ทั้งสองคน จะแก้ไขได้ยาก อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ก็ต้องกลับไทยในวันที่นายกรัฐมนตรีของไทยต้องไม่ใช่ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเป็นคนของพรรคเพื่อไทย

นายจตุพรชี้สาเหตุที่มวลชนคนไทย หรือม็อบไม่ขยับอะไรหลังจากที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาว่า คนไทยตื่นช้า ตั้งแต่ 14 ตุลาก็เกิดจากคนกลุ่มเล็กๆ พฤษภาทมิฬก็เช่นเดียวกัน เรืออากาศตรีฉลาด วรฉัตร ไปประท้วงอดข้าวหน้ารัฐสภาจนกระทั่ง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เข้ามาคนก็เข้ามาร่วมด้วย แม้แต่ม็อบสีเสื้อก็เช่นเดียวกัน เรื่องนี้ก็เช่นเดียวกันต้องรอเวลา ถ้าข้อเท็จจริงบางอย่างออกมาและสถานการณ์เปลี่ยนไปก็จะเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา คนไทยตื่นยากแต่ถ้าตื่นแล้วก็จะเอาเรื่องแล้วกลับไปตื่นยากเหมือนเดิม

1713345412210

ตนมองว่าเรื่องการเป็นอภิสิทธิ์ชน ไม่ยอมติดคุกแม้สักวันเดียว สองมาตรฐานจนกลายไม่มีมาตรฐาน หากวันใดมีภาพหลุด กล้องวงจรปิด รพ.ตำรวจ กู้ได้ ความจริงบางอย่างปรากฏ เรื่องนี้จะกลายเป็นชนวนใหญ่ ไม่ใช่ดิจิทัลวอลเลต แต่ม็อบจะไม่เกิดถ้าดีลราบรื่น คนที่ดีลก็เอาคอพาดเขียงเหมือนกัน การรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ระหว่างทางเขารู้ว่าจะต้องจัดการอย่างไร

ส่วนการปรับ ครม.ครั้งใหม่นี้จะเป็นการปรับต่อรองดีลให้ไปด้วยกันได้ใช่หรือไม่นั้น ตนได้ยินมาว่าจะยืดไปถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเดือนที่อัยการนัดนายทักษิณ ถ้าหักดีลกันก็จะสั่งฟ้อง หากยังไม่ชัดก็ต้องขยายเวลาออกไป หรือถ้าตกลงกันเรียบร้อยก็สั่งไม่ฟ้อง ส่วนการปรับ ครม.ที่พยายามประโคมโหมข่าวนั้น ถึงขั้นตนได้ยินว่าเอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรไว้ตำแหน่งเดียวก็ยังจะยอม แต่ว่าอีกฝ่ายหนึ่งก็ยังฟังหูซ้ายทะลุหูขวา

1713345330886

ถ้านายทักษิณกลับมาเข้าคุก ป่วยก็ไปรักษา หายป่วยก็กลับมาเข้าคุกใหม่ จะทำให้นางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับมาง่ายเลย แต่พอไม่ติดคุกแม้แต่เพียงวันเดียวก็ยาก นายกฯ ยิ่งลักษณ์เพิ่งอายุ 57 ก็จะใช้ช่องทางป่วยแบบเดียวกันไม่ได้ มีช่องทางเดียวที่ขอให้จับตาดูกันไว้คือ ใช้บ้านพักแทนเรือนจำ เพราะโทษสุดท้ายของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ คือโทษคุก 5 ปี ในคดีจำนำข้าว

นายจตุพรยังบอกอีกว่า ขอให้จับตาวันที่ 29 พฤษภาคม จะเป็นเส้นตาย ก็จะมีคำตอบสำหรับทุกอย่าง แต่ก็อาจจะเห็นก่อนหน้านั้นก็ได้ ถ้าสั่งฟ้องก็แปลว่าหักกันแล้ว ส่วน ป.ป.ช.จะชี้มูลไปถึงนายกฯ เศรษฐา หรือไม่นั้น เดือนพฤษภาคมนี้ยังไงก็มีคำตอบ

ติดตามรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง กับพี่ใหม่-อิทธิพันธ์ และพี่หมู-พัชระ รายการที่จะมาเปิดทุกประเด็นฮอต เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน ทุกวันอังคารเวลา 22.30 น. และคุยกันแบบสดๆ ทุกวันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ เวลา 15.20 น. ทาง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส