“จักรภพ เพ็ญแข” ลั่นขอกลับไทย เจอกันพรุ่งนี้ หลังลี้ภัยในต่างแดน

27 มี.ค. 67

“จักรภาพ เพ็ญแข” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์พรุ่งนี้เจอกัน(27มี.ค.67)ขอกลับมารับใช้ประเทศไทย หลังไปลี้ภัยในต่างแดน

 

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายจักรภพ เพ็ญแข นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และผู้ลี้ภัยในต่างแดน ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว จักรภพ เพ็ญแข – Jakrapob Penkair โดยระบุว่า “วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 07.35 น. จักรภพ เพ็ญแข กลับไปรับใช้ เมืองไทยครับ”

โดยได้มีแฟนคลับ เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแสดงความยินดีจำนวนมาก โดยระบุขอให้กลับมาจริงๆ

สำหรับนายจักรภพ เป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ปี 2551 โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร ปี 46-48

ส่วนบทบาทสื่อมวลชน เป็นอดีตนักวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย อดีตผู้บริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวี อดีตผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์

นายจักรภาพ เคยโดนฟ้องร้องคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการปาฐกถาเป็นภาษาอังกฤษในหัวข้อเรื่อง “ระบบอุปถัมภ์ ในฐานะที่เป็นอุปสรรคขัดขวางความเป็นประชาธิปไตย” เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 50 ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (เอฟซีซีที) แต่อัยการสั่งยกฟ้อง เมื่อช่วงเดือน ก.ย. 54

นายจักรภพ ยังมีบทบาทในการก่อตั้ง แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ก่อนมาเป็น แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก่อนตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศ ในช่วงการชุมนุมคนเสื้อแดง เม.ย.2552

โดยหลังรัฐประหารในประเทศไทย 57 เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 57 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกคำสั่งที่ 49/2557 เรียกให้จักรภพไปรายงานตัว แต่ไม่ได้ไปรายงานตัว ทำให้ศาลทหารออกหมายข้อหาฝ่าฝืนการไปรายงานตัว และถูกกล่าวหาในคดีที่เกี่ยวข้องกับอาวุธสงคราม ในปี 60

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส