มิติใหม่งานศพ!ครอบครัวงดรับซองพวงหรีดขอให้ผู้ร่วมงานส่งบุญถือศีล 5 ศีล 8 ให้แม่สุดที่รัก

23 มี.ค. 67

มิติใหม่งานศพ!ครอบครัวประกาศงดรับซองพวงหรีดขอให้ผู้ร่วมงานส่งบุญถือศีล 5 ศีล 8 เป็นการอนุโมทนาบุญ

ที่บ้านสราญจิต ถนนเณรแก้ว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้มีพิธีสวดอภิธรรมศพคุณแม่วาสนาได้จากไปอย่างสงบด้วยอายุ 82 ปี ที่บ้านโดยทางครอบครัวได้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านและทำพิธีฌาปนกิจศพที่วัดปราสาททอง อ.เมืองสุพรรณบุรี โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่งานศพทางเจ้าภาพได้ทำป้ายอิงค์เจ็ทติดไว้ที่บริเวณหน้าบ้านโดยมีข้อความรายละเอียดของงานศพส่วนข้อความด้านล่างซึ่งทางเจ้าภาพได้เขียนว่า งดรับซองและพวงหรีดหากท่านใดประสงค์ร่วมบุญขอให้ถือศีล 5 ศีล 8 ในงานนี้ ท่ามกลางผู้มาร่วมงานไดร่วมอนุโมทนาบุญเพื่อส่งบุญกุศลสู่ผู้วายชนม์ทำให้งานนี้จึงมีผู้มาร่วมงานต่างกล่าวถึงว่าเป็นเรื่องที่ดีมากที่ให้ผู้มาร่วมงานได้ตระหนักร่วมบุญในการถือศีล 5 ศีล 8 เป็นการอนุโมทนาบุญ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเรื่องราวดังกล่าวโดยคุณสิรินทร์วดีซึ่งเป็นบุตรของผู้วายชนม์ได้กล่าวว่า สำหรับแนวคิดนี้ก็เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นหลังจากคุณแม่เสียชีวิตลงในวัย 82 ปีซึ่งท่านจากไปอย่างสงบด้วยอายุขัยซึ่งครอบครัวลูกญาติจึงได้ตั้งใจจัดงานให้แม่เป็นครั้งสุดท้าย โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบง่ายจัดที่บ้านที่แม่อยู่และใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ลูกหลานได้ร่วมเล่นดนตรีฟ้อนรำให้แม่เป็นครั้งสุดท้าย คุณแม่วาสนานั้นสมัยสาวๆท่านเคยเป็นนางงามสาวเชียงใหม่และได้มาสมรสกับพ่อซึ่งเป็นนายแพทย์อดีตผอ.รพ.เจ้าพระยายมราชซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ตอนคุณแม่มีชีวิตอยู่แม่ชอบสวดมนต์ฟังธรรมมะไปวัดและถือศีล 5 ศีล 8 สอนลูกหลานให้ปฏิบัติธรรมอยู่เสมอ 

5_8

พอวันแรกที่แม่เสียก็มีทางบรรดาผู้ใหญ่ได้ทยอยส่งดอกไม้พวงหรีดมาแสดงความเสียใจเราจึงรีบแจ้งแนวคิดมีข้อความป้ายอิงค์เจ็ทติดไว้ที่งานเขียนข้อความไว้ด้านล่างว่าเรางดรับซองและพวงหรีดก็ขอให้ท่านที่มาร่วมแสดงความเสียใจผู้ที่รักคุณแม่ร่วมส่งพลังบุญให้แม่ด้วยการร่วมถือศีล 5 ศีล 8 มากกว่าสิ่งของที่จะเหี่ยวเฉาแตกสบายไป ซึ่งเราก็คิดว่าจะเป็นการส่งดวงจิตไปในทางที่ดีหรือนำทางไปในทางพระพุทธศาสนาก็คือบุญบุญก็ต้องสร้างผู้ที่อยู่จึงเป็นที่มาของการงดรับซองและพวงหรีดซึ่งถ้าดวงจิตของท่านถือศีล 5 ศีล 8 พลังจิตหรือกุศลตรงนั้นน่าจะส่งถึงผู้วายชนม์ทั้งผู้ให้ผู้รับ

ส่วนทางครอบครัวในวันฌาปนกิจศพได้มอบเงินให้กับทางรพ.ตำรวจทหารกู้ภัยโรงเรียนกาชาดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์สาธารณกุศลแด่ส่วนรวมต่อไปสำหรับผู้มาร่วมงานต่างได้แสดงความคิดเห็นว่าเป็นแนวคิดที่ดีมากที่ให้ผู้มาร่วมงานได้ร่วมอนุโมทนาบุญในการปฏิบัติธรรมรำลึกถึงศีล 5 ศีล 8 เพื่อน้อมดวงจิตส่งบุญถึงผู้วายชนม์เป็นครั้งสุดท้าย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส