สุทิน เผยคุย สส.ก้าวไกลแล้ว ชี้ พลทหารอดีตผู้ช่วย สส. มีภาวะซึมเศร้า

20 มี.ค. 67

สุทิน เผยคุย สส.ก้าวไกลแล้ว ชี้ พลทหารอดีตผู้ช่วย สส. มีภาวะซึมเศร้า สั่งกองทัพตรวจสอบสุขภาพจิตกำลังพล ระบุทหารเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ กรมสุขภาพจิตพูดถึง 

จากกรณีที่ น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก “ธิษะณา ชุณหะวัณ - แก้วตา - Tisana Choonhavan” ระบุว่า “อดีตผู้ช่วยแก้วได้ไปเกณฑ์ทหาร (จับได้ใบแดง) เมื่อวานนี้ตอนตีสามได้ข่าวมาจากผู้ช่วย สส.ที่สนิทกันอีกคนว่าน้องผูกคอตายในห้องน้ำในค่ายทหาร ก่อนอดีตผู้ช่วยแก้วจะเสียชีวิตในค่ายทหาร (ผูกคอตาย) ได้ส่งข้อความมาถึงชีวิตในค่ายทหาร” ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ต่อมาวันที่ 20 มี.ค. 67 ที่รัฐสภา นาย สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสียชีวิตของ พลทหาร คมทัช พันฤทธิ ตำแหน่ง พลลูกมือ สังกัด กองร้อยบริการที่ 3 กองพันบริการ กองบริการ กรมการทหารช่าง ช่วยราชการ (ช่วยราชการ) ซึ่งเป็นอดีตผู้ช่วย สส.พรรคก้าวไกลนั้นว่า 

วันนี้ตนได้พูดคุยกับ สส.พรรคก้าวไกลแล้ว ซึ่งทาง สส.พรรคก้าวไกลเอง ก็รู้ว่า ผู้เสียชีวิตเป็น โรคซึมเศร้า และอาจจะขาดยาด้วย ส่วนปัจจัยอื่นนั้น ตนได้สั่งการให้ต้นสังกัดสอบสวนอยู่ แต่โดยพื้นฐานแล้วผู้ตายเป็นโรคซึมเศร้า และไม่ได้รับยาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสิ่งแวดล้อม ตนก็ได้สั่งการให้ต้นสังกัดตรวจสอบ หากเป็น บรรยากาศที่ไม่ดีจริงจะได้ถือโอกาสปรับปรุง แต่ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวด้วยก็ต้องแยกแยะ 

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ยุคหลังมานี้ กองทัพก็ได้ปรับเรื่องบรรยากาศการทำงาน โดยนโยบายของตนเชิญชวนให้ชายไทยเข้ามาสมัครเป็นทหาร เราได้เน้นย้ำในเรื่องพวกนี้ตลอด ปัจจัยที่เป็นเชิงลบจะต้องดำเนินการให้หมด เรากำลังทำปัจจัยเชิงบวก เพื่อสร้างแรงบรรดาลใจ แรงจูงใจในเรื่องของความเป็นอยู่ ความกดดันที่เป็นปัจจัยเชิงลบจะต้องไม่มี  

“เรื่องสภาพจิตใจทางกองทัพก็ได้มีหมอทหารเข้าไปดูแลกำลังพลทุกระดับตลอด รวมถึงการตรวจสุขภาพร่างกาย หากกำลังพลมีพฤติกรรมบ่งชี้น่าห่วงเรื่องสภาพจิตใจ แพทย์ทหารก็จะตรวจเป็นพิเศษ ซึ่งทางกองทัพก็ดูแลสอดส่องในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นปัจจัยส่วนตัว มันก็เป็นเรื่องเกินวิสัย” นายสุทิน กล่าว 

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวจะเป็นอีก 1 ปัจจัยหรือไม่ ที่จะทำให้คนไม่กล้าเข้ามาสมัครเป็นทหาร นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นข่าวสารที่ไม่ดี ไม่เป็นผลบวกกับการเชิญชวนคนมาเป็นทหาร แต่ตนเชื่อว่า ประชาชน เยาวชนควรแยกแยะ เพราะเรื่องของการฆ่าตัวตาย ถ้าไปดูที่กรมสุขภาพจิต โดยรวมแล้วคนไทยจะเครียด เพราะฉะนั้นเรื่องดังกล่าวจะไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะทหาร ซึ่งเกิดขึ้นได้ในทุกอาชีพ ทหารก็เป็นส่วนหนึ่งของประชาชน และอยู่ในกลุ่มที่กรมสุขภาพจิตพูดถึงอยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส