"นพ.มนูญ" เตือน ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส ยังระบาดต่อเนื่อง ทำให้เกิดปอดอักเสบได้

19 มี.ค. 67

"นพ.มนูญ" เตือน ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส พบน้อยลง แต่ยังมีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง บางคนเชื้อนี้สามารถลงทางเดินหายใจส่วนล่างหลอดลมและลงปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 40 ปี มาตรวจวันที่ 8 มีนาคม 2567 ด้วยอาการไอ เสมหะสีเขียว เจ็บคอ น้ำมูกใส 3 วัน ไม่มีไข้ ไม่เหนื่อย ในบ้านไม่มีใครในบ้านป่วย ไม่อยู่ใกล้ชิดกับเด็กเล็กที่ป่วย ทำงานในออฟฟิศ ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ไม่มีโรคประจำตัว เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 5 เข็ม ติดไวรัสโควิดไปแล้ว 1 ครั้ง

ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 36.5 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 97% ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดเห็นฝ้าขาวที่ปอดข้างซ้าย (ดูรูป) แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบเชื้อ human metapneumovirus (hMPV) เพียงตัวเดียว

วินิจฉัย : โรคปอดอักเสบจากเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV)
ให้ยาสเตียรอยด์ขนาดต่ำกิน 5 วันติดตาม 1 สัปดาห์ ไอลดลงไม่มีน้ำมูก ไม่เจ็บคอ ไม่เหนื่อย ไม่มีไข้ เอกซเรย์ปอดหายเป็นปกติ (ดูรูป)

ขณะนี้เดือนมีนาคมเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) พบน้อยลง แต่ยังมีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง บางคนเชื้อนี้สามารถลงทางเดินหายใจส่วนล่างหลอดลมและลงปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบได้

18_10

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส