กกต.ยื่น คำร้องยุบ พรรคก้าวไกล ถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ลุ้น 20 มี.ค.นี้

18 มี.ค. 67

 

กกต.ยื่น คำร้องยุบ พรรคก้าวไกล ถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ลุ้นศาลพิจารณา 20 มี.ค.นี้ จะมีคำร้องดังกล่าวหรือไม่ 

วันที่ 18 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะ นายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายจาก กกต.ให้เป็นผู้ยื่นคำร้อง และดำเนินคดีแทน กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาสั่งยุบ พรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) 

จากเหตุมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว เมื่อช่วงก่อนเที่ยงที่ผ่านมา โดยเป็นการยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ E-filing ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด

ทั้งนี้ คำร้องดังกล่าวเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นมติเอกฉันท์ว่าการที่นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคในขณะนั้น และพรรคก้าวไกล เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ.เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง 

ซึ่งนายธีระยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของพุทธะอิสระ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นคำร้องขอให้ กกต.ดำเนินการเอาผิดกับ พรรคก้าวไกลตามคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเมื่อวันที่ 12 มี.ค. กกต.มีมติเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และสำนักงาน กกต.ได้ดำเนินการยกร่างคำร้องก่อนที่ กกต.ทั้ง 6 คนจะลงนามและยื่นคำร้องในวันนี้ 

จากนี้ต้องรอดูว่า การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ปกติจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ทุกวันพุธนั้น ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ จะมีคำร้องดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ และศาลจะมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้วินิจฉัยหรือไม่ หากจะมีคำสั่งให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส