ด่วน! กกต.ส่ง ศาลรัฐธรรมนูญยุบ พรรคก้าวไกล แก้มาตรา 112 ล้มล้างการปกครอง

12 มี.ค. 67

ด่วน! กกต.มติเอกฉันท์ ส่ง ศาลรัฐธรรมนูญยุบ พรรคก้าวไกล ตัดสิทธิ์ กก.บห. แก้มาตรา112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง 

วันที่ 12 มี.ค. 67 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีรายงานว่า ที่ประชุม กกต. มีมติเอกฉันท์ เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบ พรรคก้าวไกล แล้วตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่าการกระทำของนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ที่เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แล้วใช้เป็นนโยบายในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

โดยก่อนที่ประชุม กกต.จะมีมติดังกล่าว ได้มีการพิจารณาผลการศึกษาคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 67 และความเห็นที่สำนักงาน กกต.เสนอ ว่าการกระทำของ พรรคก้าวไกลเข้าข่ายเป็นความผิดมาตรา92 (1) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาทางสำนักงานกกต. ได้ออกเอกสารข่าวระบุว่า “คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบ พรรคก้าวไกล” 

“ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 กรณี นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณวินิจฉัยตามมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญว่า การกระทำของนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 

เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 49 วรรคหนึ่งของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสองเป็นการใช้สิทธิ หรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยทรงเป็นประมุขตามมาตรา 49 วรรคหนึ่งของรัฐธรรมนูญนั้น

วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เสนอผลการศึกษาและวิเคราะห์คำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าวต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยเห็นว่า มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกล กระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและกระทำการ

อันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประซาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 

คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาผลการศึกษาและวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญแล้วมีมติโดยเอกฉันท์ให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคก้าวไกล โดยมอบหมายให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดีแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตามมาตรา 93 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส