เตือน!ไรโนไวรัสกำลังระบาดมีความรุนแรงมาก บางรายอาการหนักโดนเชื้อเล่นงานทำปอดอักเสบ

14 มี.ค. 67

เตือน!ไรโนไวรัสกำลังระบาดมีความรุนแรงมาก บางคนเชื้อไรโนไวรัสเล่นงานทางเดินหายใจส่วนล่างลงหลอดลมและลงปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบได้

14 มี.ค.67 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เพจเฟซบุ๊กเตือนเรื่อง "ไรโนไวรัส" ระบุว่า

ช่วงนี้ไรโนไวรัส (Rhinovirus)กำลังแพร่ระบาดทั้งในเด็กและผู้ใหญ่รองจากไวรัสโควิดและไข้หวัดใหญ่ ที่น่าแปลกคือ ไรโนไวรัสไม่ใช่เล่นงานแต่ทางเดินหายใจส่วนบน ทำให้ป่วยเป็นโรคหวัดธรรมดาเหมือนแต่ก่อน ปัจจุบันไรโนไวรัสมีความรุนแรงมากขึ้น บางคนไอมากจนนอนไม่ได้ บางคนตาแดง บางคนเชื้อไรโนไวรัสเล่นงานทางเดินหายใจส่วนล่างลงหลอดลมและลงปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบได้

ผู้ป่วยหญิงอายุ 90 ปี มีไข้ น้ำมูก เจ็บคอ ไอมาก มีเสมหะ 5 วัน ไม่เหนื่อยอยู่ใกล้ชิดกับลูกชายอายุ 70 ปี ป่วยเป็นไข้หวัด ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว ความดัน ไขมัน โรคไตเสื่อม ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่

ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนปกติ 96% ฟังปอดปกติ ส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบเชื้อไรโนไวรัส (Rhinovirus) เพียงตัวเดียว เอกซเรย์ปอดพบฝ้าขาวที่ปอดด้านขวาล่างเจาะเลือด เม็ดเลือดขาวปกติ ส่งเพาะเชื้อในเลือดไม่ขึ้นเชื้อแบคทีเรีย

วินิจฉัย : ปอดอักเสบจากเชื้อไรโนไวรัส (Rhinovirus)ให้ยาสเตียรอยด์ขนาดต่ำๆ 5 วัน ผู้ป่วยดีขึ้น ไม่มีน้ำมูก ไม่เจ็บคอ ไม่มีไข้ ไอลดลง เอกซเรย์ปอดฝ้าขาวลดลง (ดูรูป) นอนในโรงพยาบาลทั้งหมด 5 วัน

ติดตามหลังจากออกจากรพ. 5 วัน ไอน้อยลงมาก เอกซเรย์ปอดฝ้าขาวด้านขวาล่างลดลงอีก

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส