พระพุทธรูปวัดประตูสาร โจรใจบาปเอาไปไม่รอด ทิ้งริมถนน พ่อค้าลอตเตอรี่รู้งาน เปิดแผงขายกลางที่เกิดเหตุ

12 มี.ค. 67

เจอแล้ว! พระพุทธรูปวัดประตูสาร โจรใจบาปเอามาทิ้งริมถนน ตำรวจรีบเข้ามาตรวจสอบเก็บหลักฐานรวดเร็วพอๆ กับพ่อค้าลอตเตอรี่

จากกรณีที่ พระพุทธรูปวัดประตูสาร ถูกโจรใจบาปย่องโจรกรรม พระทรงเครื่องวัดดัง เมืองสุพรรณ โดยเป็นพระพุทธยืนทรงเครื่องปางห้ามญาติ ศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ขนาดสูง 140-160 ซม. (รวมฐาน) และพระพุทธรูปขนาดย่อมอีกจำนวนหนึ่ง ตู้พระธรรมสามใบหีบ พระมาลัยด้ามพัดทองสมัย ร.5 และพระพุทธรูปไม้แกะ ประมาณ 6-7องค์ ภาพวาดสีฝุ่นพุทธประวัติสมัยรัชกาลที่ 4-5 อีกกว่า 14 รูป มีมูลค่ารวมนับ 10 ล้านบาท ซึ่งได้ถูกโจรกรรมไปจาก วิหารวัดประตูสาร จ.สุพรรณบุรี เมื่อช่วงเช้ามืดของคืนวันจันทร์ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา

1710241814118

ต่อมาล่าสุดวันนี้ เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.00 น. มีรายงานข่าวว่าพบของกลางพระพุทธรูปวางอยู่ริมถนนสาย 357 หมู่ที่ 1 ต.วังยาง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี โดยมีชาวบ้านพบและได้โทรแจ้งตำรวจเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ล่าสุด พ.ต.ท.ชัยพร พูนจันทร์ทึก สว.สอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ตะวัน วัฒนรังสรรค์ รองผกก.ป. ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมือสุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูน์หลักฐาน กก.สส.ภ.จว.สุพรรณบุรี สส.สรชัด สุจิตต์ นายอำเภอศรีประจันต์ ได้เดินทางไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ

1710240729093

โดยบริเวณดังกล่าวพบพระพุทธรูปทรงเครื่องปางห้ามญาติศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ตั้งวางอยู่บริเวณริมถนนสาย 357 ม.1 ต.วังยาง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี จึงได้ทำการตรวจสอบ พยานและหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดพร้อมเตรียมจับคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้

ด้าน นายศักดา จำปาเงิน ชาวบ้านผู้พบเห็นคนแรกได้เล่าว่าเมื่อช่วงเช้า ตนกำลังจะขับรถจยย.ไปรับแฟนที่ทำงาน พอขับออกมาตรงปากซอยก็พบมีอะไรตั้งอยู่มีถุงกระสอบผ้าใบคลุมสูง ตนจึงตัดสินใจมาเปิดดูพบว่าเป็นพระพุทธรูปจึงได้รีบโทรแจ้งตำรวจทันที ตอนนั้นตกใจมากไ ม่คิดว่าจู่ๆจ ะมีคนนำพระพุทธรูปมาวางไว้ริมถนนแบบนี้ ซึ่งตนก็ไม่ได้ติตตามโลกโซเชียลก็ไม่รู้ว่าเป็นพระวัดไหนที่หายไหน ตนก็รีบแจ้งตำรวจทันที

1710240775912

ต่อมาจากการสอบถาม นายณัฐพล กุมุด กรรมการวัดประตูสารที่ได้เดินทางมาดูยังจุดเกิดเหตุได้เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ชาวบ้านชุมชนวัดประตูสาร กรรมการวัด รู้สึกไม่สบายใจเลย ไม่คิดว่าจะมีการโจรกรรมเกิดขึ้นในวัด หลังเกิดเหตุก็ได้ตรวจสอบภายในวัดพบว่ามี พระพุทธรูปทรงเครื่อง สมัยอยุธยาตอนปลาย องค์นี้ 1 องค์ พระพุทธรูปขนาดย่อมอีกจำนวนหนึ่ง ตู้พระธรรมสามใบหีบ พระมาลัยด้ามพัดทอง สมัยร.5 และพระพุทธรูปไม้แกะประมาณ 6-7องค์ ภาพวาดสีฝุ่นพุทธประวัติสมัยรัชกาลที่ 4-5 อีกกว่า 14 รูป

1710240902011

ซึ่งนับมูลค่าไม่ได้เลย เป็นสมบัติมีค่าของชาวสุพรรรณและสมบัติของชาติ ซึ่งทางวัดเองได้นำกล้องวงจรปิดให้ทางตำรวจตรวจสอบพบว่าเป็น รถยนต์กระบะเข้ามาที่วัด ในเวลาประมาณ 22.52 น. และขับออกไปเวลา 01.50 น. ซึ่งมีการงัดประตูและตัดประตูเข้าไปโจรกรรม ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่วัดก็มีของหายเป็นโต๊ะไม้เก่าหน้าวัด

สำหรับ วัดประตูสารเป็นวัดเก่าแก่ ปกติก็เปิดก็มีประชาชนเดินทางมาไหว้พระในพระวิหาร ซึ่งจากเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เองตกใจมากและไม่คิดว่าจะมาโจรกรรมปูชนียวัตถุสำคัญของเมืองสุพรรณบุรีและเป็นสมบัติของชาติไปก็อยากให้โจรที่ขโมยไปนำส่วนที่เหลือมาคืนวัด

เบื้องต้นจากการตรวจสอบเส้นทางการหลบหนีของคนร้ายใช้รถยนต์กระบะ ดีแมค แคปสีดำ และเข้าไปก่อเหตุภายในวัดช่วงกลางดึกและอาศัยจังหวะขับรถหลบหนีออกมาตามเส้นทางในตัวเมืองสุพรรณช่วงเช้ามืด

ซึ่งขณะนี้ ทางตำรวจชุดสืบสวนกำลังตรวจสอบเส้นทางการหลบหนี อย่างไรก็ดีหลังจากพระพุทธรูปหายไปและประชาชนชาวสุพรรณบุรีและสื่อได้ช่วยกันโพสต์ในโซเชียลซึ่งอาจทำให้โจรถูกกดดันตัดสินใจนำมาวางคืนไว้บริเวณริมถนนดังกล่าวในช่วงเช้ามืด
อย่างไรก็ดีขณะนี้ทางตำรวจกำลังติดตามเส้นทางการหลบหนีเพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป

1710240711826

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส