โฆษกกลาโหม แจงคลิป พลทหาร ซัก กกน. ไม่ยืนยันที่มา หวั่นถูกบิดเบือน

11 มี.ค. 67

โฆษกกลาโหม แจงคลิป พลทหาร ซัก กกน. ไม่ยืนยันที่มา หวั่นถูกบิดเบือน ปล่อยเป็นข่าวปลอมช่วงเกณฑ์ทหาร วอนเจ้าของคลิปให้ข้อมูลเพิ่มเติม 

จากกรณีที่เฟซบุ๊กเพจ “อีซ้อขยี้ข่าว” โพสต์คลิปวิดีโอชายรายหนึ่งที่อ้างว่าเป็น อดีตทหารเกณฑ์ ออกมาแฉว่าตอนที่เป็น ทหารเกณฑ์สังกัด กองบัญชาการแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรีนั้น ต้องซักชุดชั้นในเมียนาย ทอดไข่ เก็บแก้วเหล้า รับใช้ที่ไม่ใช่รับใช้ชาติ แต่เป็นขี้ข้า 8 เดือน ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ต่อมาวันที่ 11 มี.ค. 67 ที่กระทรวงกลาโหม พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวชี้แจงว่า เมื่อพิจารณาแล้วพบว่า คลิปนี้ยังไม่สามารถยืนยันตัวตนเจ้าของต้นคลิปที่โพสต์ได้ กระทรวงกลาโหมจึงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และแหล่งที่มาอันน่าเชื่อถือให้ได้ก่อนว่า บุคคลที่เผยแพร่คลิปนี้เป็นทหารจริงหรือไม่ สังกัดหน่วยใด 

และมีแนวโน้มคาดว่าจะเป็นข่าวปลอม บิดเบือนที่ทำขึ้นมาหรือไม่ ในช่วงที่กำลังจะมีการคัดเลือกทหารกองประจำการในไม่ช้านี้ ทำให้ประชาชนที่ได้ดูคลิปดังกล่าวเกิดความเข้าใจผิด หรือเชื่อไปก่อนแล้วว่าเป็นเรื่องจริง 

พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กระทรวงกลาโหมให้ความเคารพในเกียรติ และศักดิ์ศรีของทหารกองประจำการที่เข้ามารับใช้ประเทศชาติและพี่น้องประชาชน รวมถึงยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดหลีกเลี่ยงการใช้ทหารไปทำภารกิจที่ไม่เหมาะสม 

พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมได้แจ้งให้หน่วยที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างทันทีแล้วว่า คลิปดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ หากแหล่งข่าวในเบื้องต้นที่นำเสนอ หรือผู้ที่รับรู้ถึงการกระทำนี้ สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมอันจะนำมาซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาสอบสวนให้รวดเร็วมากขึ้นได้แล้วนั้น กระทรวงกลาโหมขอขอบคุณล่วงหน้า และขอรับการสนับสนุนข้อเท็จจริงข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงพร้อมที่จะพิสูจน์ทราบและดำเนินการสอบสวนหาความจริง ตลอดจนลงโทษผู้กระทำความผิดทางวินัยในกรณีดังกล่าว หากพบว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงด้วยความยุติธรรมและโปร่งใสให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมได้เคยมอบนโยบายและเน้นย้ำในเรื่องต่างๆ เหล่านี้ต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส