สาวช็อก! พาเพื่อนมากินชาบูหมาล่า ออเดอร์ไหลเป็นน้ำ เช็กบิลออกมาโดนไปจุกๆ 24 ล้านบาท!

4 มี.ค. 67

สาวช็อก! พาเพื่อนมากินชาบูหมาล่า เช็กบิลออกมาโดนไปจุกๆ 24 ล้านบาท! ร้านยืนยันสั่งจริง ออเดอร์มารัวๆ ระบบไม่ผิดพลาด

เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเมื่อ น.ส.หลี่ สาวจีนรายหนึ่งอาสาเป็นเจ้ามือพาเพื่อนๆ มารับประทานชาบูหมาล่าในมณฑลยูนนาน เนื่องจากเป็นร้านโปรดของเธอ ซึ่งนอกจากจะรสชาติอร่อยแล้ว ที่ร้านยังทันสมัย เพียงสั่งผ่านระบบออนไลน์ของร้านอาหาร ระบบจะสร้าง QR Code ขึ้นมา ซึ่งประกอบไปด้วยอาหารทุกจานที่ลูกค้าสั่ง จากนั้นร้านอาหารจะได้รับข้อมูลและดำเนินการตามคำสั่งซื้อ และลูกค้ายังสามารถแชร์ QR Code นี้เพื่อสั่งอาหารร่วมกันได้โดยไม่ต้องส่งเมนูปกติให้กัน

เรื่องไม่น่าจะมีอะไร แต่เมื่อ น.ส.หลี่และเพื่อนๆ เลือกอาหารเสร็จแล้ว กลับต้องตกใจสุดขีดเมื่อระบบของร้านแสดงยอดรวมค่าอาหารที่สั่งถึง 4,740,000 หยวน (ประมาณ 24 ล้านบาท) ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกินกว่าจะจินตนาการได้สำหรับค่าอาหารเพียง 1 มื้อ เธอจึงรบกวนให้พนักงานตรวจสอบว่าระบบเกิดความผิดพลาดหรือไม่ ทางร้านทำการตรวจสอบแต่ไม่พบความผิดปกติใดๆ 

หลังจากหาสาเหตุอยู่สักพัก น.ส.หลี่ก็พบว่าบิลค่าอาหารที่สูงขนาดนี้น่าจะเกิดจากความผิดพลาดของตัวเอง เนื่องจากในระหว่างการเลือกอาหาร เธอส่งรหัสคิวอาร์โค้ด คำสั่งซื้อไปยังกลุ่มแชตของร้านอาหารบนแพลตฟอร์ม WeChat โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งกลุ่มแชตนี้ร้านเปิดเพื่อแนะนำโปรโมชั่นให้กับลูกค้า ทำให้หลายคนที่เห็นจงใจจะแกล้งเธอด้วยการกดสั่งอาหารจำนวนมากจนยอดบิลสูงปรี๊ด

1709516405663

เมื่อรู้สาเหตุเธอจึงส่งข้อความทางกลุ่มแชตต่อว่าคนที่มากลั่นแกล้ง แต่ไม่ทำให้พวกเขาสำนึกผิดแต่อย่างใด สถานการณ์กลับแย่ลงเพราะบางคนก็บอกว่าสมควรโดนเพราะเธอไม่ระวังเอง แต่ในที่สุดเจ้าของร้านก็ยื่นมือเข้ามาระงับเหตุก่อนที่เรื่องจะบานปลาย ด้วยการบล็อกรหัสคิวอาร์โค้ดของเธอ แล้วบอกว่าให้เธอจ่ายเฉพาะค่าอาหารที่สั่งไปเท่านั้นทำให้เธอต้องเป่าปากด้วยความโล่งใจ

น.ส.หลี่ เผยว่า นี่เป็นบทเรียนอย่างหนึ่ง หากร้านอาหารยังคงทำตามคำสั่งนั้น เธอคงไม่สามารถจ่ายค่าอาหารได้ และหวังว่าเรื่องของเธอจะทำให้ทุกคนระมัดระวังในการแชร์ข้อมูลต่างๆ ส่วนทางร้านก็ให้คำมั่นว่าจะจัดการระบบการสั่งซื้อให้รัดกุมกว่าเดิม เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส