ติดคุกหัวโต! รวบหนุ่มจีนคาสนามบินสุวรรณภูมิ ซุกเฮโรอีน 3 กก. เตรียมส่งออสเตรเลีย

27 ก.พ. 67

ติดคุกหัวโต! รวบหนุ่มจีนคาสนามบินสุวรรณภูมิ ซุกเฮโรอีน 3 กก. ในหนังสือและกระป๋องแป้ง เตรียมส่งออสเตรเลีย

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยถึงการจับกุมชาวต่างชาติเชื้อสายจีน พร้อมเฮโรอีน 3,000 กรัม ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยผู้ต้องหาเตรียมลักลอบนำยาเสพติดไปยังประเทศปลายทางออสเตรเลีย ก่อนถูกเจ้าหน้าที่จากโครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task force : AITF) ที่เป็นความร่วมมือของเจ้าหน้าที่จาก กรมศุลกากร บช.ปส. ศรภ. และสำนักงาน ป.ป.ส. เข้าจับกุม

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เผยว่า เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. ที่ถูกส่งไปประสานงานยาเสพติดและประจำอยู่ที่ประเทศจีน หรือ อทป.ปักกิ่ง ได้แจ้งข้อมูลทางการข่าวถึง ผู้มีพฤติการณ์ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศไทยไปยังออสเตรเลีย หน่วย AITF จึงตรวจสอบข้อมูลและพบว่า ผู้ต้องสงสัยมีกำหนดเดินทาง ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 เส้นทางการเดินทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

1709031286847

เมื่อใกล้กำหนดเวลาเดินทาง หน่วย AITF ได้พบชายที่มีลักษณะตรงตามข้อมูลการข่าวจึงแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ เฮโรอีน 3,000 กรัม แบ่งเป็นแบบผง ซุกซ่อนในกระป๋องแป้ง จำนวน 2 กระป๋อง และแบบแท่ง จำนวน 6 แท่ง ซุกซ่อนในหนังสือ บรรจุภายในกระเป๋าเดินทาง เจ้าหน้าที่จึงจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา “พยายามนำซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ออกนอกราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษในประเภท 1 (เฮโรอีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ” ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 ซึ่งชายต่างชาติผู้นี้จะถูกส่งตัวไปยัง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เพื่อดำเนินคดี

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยในด้านการปราบปรามให้ขยายผลการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด และดำเนินมาตรการต่างประเทศเชิงรุกเพื่อประสานข้อมูลการข่าวให้เท่าทันกลุ่มการค้ายาเสพติดที่ปัจจุบันมีรูปแบบเป็นเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งหลังจากการจับกุมนี้สำนักงาน ป.ป.ส. จะประสานงานกับ อทป.ปักกิ่ง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย (Australian Federal Police : AFP) เพื่อสืบสวนขยายผลถึงตัวการผู้เกี่ยวข้องต่อไป

1709031293946

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวว่า การขนส่งยาเสพติดข้ามประเทศในปัจจุบัน นอกจากบริเวณชายแดน อีกจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือการขนส่งผ่านทางท่าอากาศยาน ทั้งการส่งผ่านทางพัสดุภัณฑ์ และการส่งโดยผ่านทางการลักลอบขนโดยแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว รัฐบาลจึงได้ตั้งหน่วย AITF ขึ้น เพื่อตรวจสอบการลักลอบขนยาเสพติด ณ ท่าอากาศยาน โดยจากสถิติของสำนักงาน ป.ป.ส. ปี 2566 (1 ตุลาคม 2565 – ปัจจุบัน) โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดผ่านทางท่าอากาศยาน AITF สามารถตรวจยึดจับกุมการส่งออกยาเสพติดปลายทางประเทศออสเตรเลีย จำนวน 85 คดี ของกลางไอซ์ 116.116 กก. เฮโรอีน 116.147 กก.

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส