รมว.ยุติธรรม​ เลี่ยงตอบ​ ทักษิณพักโทษ​ 8 ก.พ.นี้หรือไม่​

6 ก.พ. 67

 

รมว.ยุติธรรม​ เลี่ยงตอบ​ ทักษิณพักโทษ​ 8 ก.พ.นี้หรือไม่​ อ้าง คกก.พิจารณายังไม่รายงานผล​  ขณะที่ปมอายัดตัว​ ม.112​ เป็นคดีใหม่​ 

วันที่ 6 ก.พ. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี​ สอดส่อง​ รมว.​ยุติธรรม​ เปิดเผยถึงกรณีการยื่นพักโทษ นาย ทักษิณ​ ชิน​วัตร ​อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ ที่จะครบกำหนด ในวันที่​ 18 ก.พ.​ นั้น มีการทำเรื่องขอพักโทษแล้วหรือไม่ว่า​ ปกติกรมราชทัณฑ์จะมีการประชุมกันทุกสิ้นเดือน แต่ขณะนี้เอกสารยังไม่มาถึงรัฐมนตรี 

ส่วนกรณีที่อัยการสูงสุดแถลงขออายัดตัวนายทักษิณในคดี​มาตรา 112​ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า คดีมาตรา 112 เป็นคดีนอกราชอาณาจักร​ จึงเป็นอำนาจของอัยการสูงสุด และปกติแล้วจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ร่วมในการสอบสวน​ ส่วนการอายัดตัวเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่ง ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดมีคดีอื่นอยู่ด้วยและถูกควบคุม ก็จะทำการอายัดตัว เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวน 

โดยขั้นตอนหลังจากนั้นเมื่อสอบสวนเสร็จสิ้นก็จะต้องรอพนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนสั่งฟ้องหรือไม่ โดยรายละเอียดอยากให้ไปถามทางอัยการสูงสุดว่าดำเนินการอย่างไร แต่สำหรับกรมราชทัณฑ์หากมีการขออายัดตัว ก็จะอำนวยความสะดวกให้พนักงานสอบสวน 

พ.ต.อ.ทวี​ ระบุอีกว่า​ ขั้นตอนในระหว่างการอายัดตัว เมื่อสอบสวนเสร็จนายทักษิณสามารถขอปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อรอว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ซึ่งเป็นคดีใหม่ และเป็นคนละส่วนกับคดีที่มีการขอพักโทษในวันที่ 18 ก.พ.นี้​ หากนายทักษิณขอพักโทษ และมีการดำเนินการสอบสวนแล้วเสร็จใน คดีมาตรา 112 ก็ไม่ต้องอายัดตัวแล้ว 

เมื่อถามย้ำว่า จะรู้ได้อย่างไรว่าวันที่ 18 ก.พ. นายทักษิณจะได้รับการพักโทษ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า โดยปกติคณะกรรมการของกรมราชทัณฑ์​เป็นผู้พิจารณา ประกอบด้วย หน่วยงานต่างๆ จำนวน 19 คน ตั้งแต่กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข ศาล​ อัยการ​ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะมีการประชุมพักโทษ เดือนละ 1 ครั้ง​ และในการพิจารณา 1 ครั้ง​ มีจำนวนนักโทษหลายร้อยคน 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่านายทักษิณ​ จะได้รับการพักโทษในช่วงเดือน ก.พ.นี้ พ.ต.อ.ทวี​ กล่าวว่า ยังไม่ได้ตรวจสอบ หากเกณฑ์การพักโทษครบ​ ก็อาจจะมีการพิจารณาอีกครั้ง บางกรณีก็ได้พักโทษบางกรณีก็ไม่ได้รับการพักโทษ ซึ่งการพักโทษก็ยังถือว่าถูกลงโทษอยู่ ส่วนจะใส่กำไล EM หรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา ซึ่งสิทธิ์การขอพักโทษ​ของผู้ต้องหา อยากให้เขาได้พักโทษตรงเวลา 

ส่วนข้อครหาที่​ นายทักษิณ​ พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมาย และในกฎหมายก็กำหนดว่า ห้องที่นายทักษิณพักรักษาตัวอยู่ถือเป็นห้องควบคุม พร้อมกับยังเปรยอีกว่าในอดีตก็มีกรณีในลักษณะนี้ ผู้ที่ป่วยก็จะถูกควบคุมที่โรงพยาบาล แต่ตนไม่อยากกล่าวถึงว่าเป็นใคร และการจะกำหนดว่าจะให้อยู่หรือไม่ให้อยู่โรงพยาบาลก็เป็นดุลยพินิจของโรงพยาบาล​ ไม่ใช่แพทย์หรือกรมราชทัณฑ์​ 

เมื่อถามว่า จะมีปัญหาหรือไม่ในทางการเมือง หากนายทักษิณได้รับการพักโทษ โดยที่ไม่ได้ถูกต้องขังในเรือนจำแม้แต่วันเดียว พ.ต.อ.ทวี​ กล่าวย้ำว่า ในทางกฎหมายถือว่าถูกควบคุมแล้ว ส่วนความคิดเห็นก็เป็นมุมมองที่แตกต่างกันไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส