มท.1 ลงพื้นที่พลุระเบิด เน้นเยียวยาผู้สูญเสีย ขออย่าเพิ่งหาคนผิด

18 ม.ค. 67

อนุทิน ลงพื้นที่เยี่ยมญาติเหยื่อโรงงานพลุระเบิดสุพรรณบุรี เน้นเยียวยาผู้สูญเสีย ขออย่าเพิ่งหาคนผิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิดที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยบอกว่า จะให้ความดูแลเป็นพิเศษสำหรับเด็กที่ต้องการเรียนหนังสือ ซึ่งจะส่งให้เรียนจบจนถึงระดับปริญญาตรี

ส่วนมูลเหตุของการระเบิดต้องรอพิสูจน์หลักฐาน เพราะต้องใช้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์ ขอว่า อย่าเพิ่งไปคาดเดา ต้องนำข้อมูลทั้งหลายมาประกอบกัน

ทั้งในส่วนของโรงงาน มีการทำผิดตามกฏหมายหรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ต้องรอการพิสูจน์ เรายังไม่รู้ว่าจะดำเนินคดีกับใคร เพราะว่าเจ้าของกิจการก็เป็นผู้เสียชีวิตด้วย ย้ำว่าเราควรเน้นเรื่องของการหาทางช่วยญาติผู้เสียชีวิตมากกว่า เพราะเป็นลูกจ้างรายวันหมุนเวียนกันไปเป็นการจ้างแบบวันต่อวัน ไม่ได้เป็นบริษัท ส่วนการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด ก็ขึ้นอยู่กับการขยายผลการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป พร้อมย้ำว่ามาวันนี้เพื่อมาช่วยเหลืออย่างเดียว แล้วก็รู้สึกดีใจที่ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯได้กำชับผู้ใหญ่ของจังหวัดให้เข้ามาดูแลอย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นความช่วยเหลือเราจะรวบรวมให้ให้ได้มากที่สุด

รวมถึงบริษัทประกันภัยที่มาตั้งโต๊ะให้ความช่วยเหลือ เพราะมีผู้เสียชีวิตที่ได้ทำกรมธรรม์ไว้กับบริษัทประกันภัย โดยเบื้องต้นได้เร่งรัดขอให้ทำการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตโดยเร็ว

ส่วนจะมีการปรับแก้กฎหมายอะไรเกี่ยวกับการตั้งโรงงานหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปดูเรื่องของกฎหมายและตรวจสอบว่าหากเห็นเหตุการณ์นี้เกิดจากการละเมิดกฎ มองว่าการแก้กฎหมายก็ไม่ได้ช่วยอะไร แต่อาจจะต้องมีการคุมเข้มในเรื่องของการขอใบอนุญาตแบบปีต่อปี

นายอนุทิน เชื่อว่า โรงงานแห่งนี้ ไม่ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ ดูจากสภาพการระเบิดมันต้องเกิดจากอะไรสักอย่างที่ทำให้เกิดการประทุได้ อย่างอากาศร้อนหรืออาจจะมีของตกหล่นเกิดประกายไฟ แต่หากเกิดจากการกระทำที่ผิดหลักปฏิบัติหรือหลักกฏหมายก็ต้องมาดูอีกครั้ง.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส