เกษตรกรเฮ! เตรียมเปลี่ยน สปก.เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร  

10 ม.ค. 67

เกษตรกรเฮ! รัฐบาลเตรียมเปลี่ยน สปก.เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เปิดศูนย์ร้องทุกข์ มั่นใจนโยบายที่ดินทำกิน 50 ล้านไร่ สร้างเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ 

วันที่ 10 ม.ค. 67 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงการแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนของรัฐบาล ผ่านนโยบายที่ดินทำกิน 50 ล้านไร่ว่า 

รัฐบาลมีเป้าหมายในการกระจายกรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินให้พี่น้องประชาชน จำนวน 50 ล้านไร่ เพื่อเป็นต้นทุนประกอบอาชีพ และเป็นหลักทรัพย์เข้าถึงเงินทุน ให้ประชาชนมีโอกาสลงทุนประกอบธุรกิจ หรือทำเกษตรกรรมในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน และภาคภูมิใจ

เกษตรกรเฮ! เตรียมเปลี่ยน สปก.เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร    

โดยที่ผ่านมาได้เริ่มผลักดันนโยบายนี้ไปแล้ว ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน เป็นคณะกรรมการที่บูรณาการการทำงานเรื่องที่ดินในทุกๆกระทรวงเข้าด้วยกัน 

เกษตรกรเฮ! เตรียมเปลี่ยน สปก.เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร   

นายชนินทร์ กล่าวว่า การจะบรรลุเป้าหมายนโยบายที่ดินทำกิน 50 ล้านไร่ ของพรรคเพื่อไทยนั้น จำเป็นต้องทำงานเชิงนโยบายกับที่ดินของ 3 กระทรวงหลัก ได้แก่ ที่ดิน สปก. ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ที่ดิน สค.1 ของกระทรวงมหาดไทย และที่ดินป่าไม้ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการศึกษาและผลักดันการแก้ไขกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 15 ม.ค.นี้จะเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญเปิดกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรมคือ การ Kick-off เปลี่ยนเอกสาร สปก. เป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร“ แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ที่จัดโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกิจกรรมเปิด “ศูนย์ประสานและจัดการเรื่องราวร้องทุกข์” ของสำนักงานคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ที่จะเป็นอีกกลไกสำคัญในการเร่งแก้ปัญหาเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดินให้พี่น้องประชาชนอย่างตรงจุดและรวดเร็ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส