"พิธา" ควง "ชัยธวัช" เข้าไต่สวนพยานบุคคล คดีก้าวไกลหาเสียงแก้มาตรา 112

25 ธ.ค. 66

 

"พิธา" ควง "ชัยธวัช" เข้าไต่สวนพยานบุคคล คดีก้าวไกลหาเสียงแก้มาตรา 112 เผยไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง มั่นใจไม่ถูกยุบพรรค 

วันที่ 25 ธ.ค. 66 ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานบุคคล ในคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ถูกร้องที่ 1 และ พรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เสนอร่าง พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ… เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ 

นายพิธา เดินทางมาพร้อมนาย ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยนายพิธาให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับการไต่สวนพยานบุคคลว่า วันนี้จะใช้ข้อเท็จจริงและหลักกฎหมาย อธิบายว่าการดำเนินการตามกระบวนการนิติบัญญัติไม่เท่ากับการล้มล้าง เป็นกระบวนการที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญทุกประการ แม้จะมีคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็ตาม 

นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีความหนักใจ เพราะได้ทบทวนข้อเท็จจริง เตรียมตัวอธิบายเขียนอธิบายไว้แล้ว ซึ่งวันนี้จะอธิบายถึงเจตนาลดวิกฤตทางการเมือง และทางสายกลางในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งนี้บทลงโทษของข้อร้องเรียนนี้ไม่ถึงขั้นยุบพรรค หากพิจารณาคดีแล้วไม่เป็นคุณ ศาลจะสั่งให้หยุดดำเนินการตามที่ผู้ร้องเรียกขอเท่านั้น ไม่มีกระบวนการยุบพรรค ย้ำว่ากระบวนการนิติบัญญัติไม่เท่ากับการล้มล้าง ไม่กังวลหากจะมีผู้ร้องยื่นยุบพรรคในภายหลัง เพราะเป็นเรื่องอนาคต 

ขณะเดียวกันด้าน นายชัยธวัช เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ยื่นเอกสารหลักฐานไป 2 รอบแล้ว วันนี้ขึ้นอยู่กับว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีประเด็นอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เรายืนยันโดยข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และเจตนาว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลไม่ได้นำไปสู่การล้มล้างการปกครอง  ส่วนแผนรองรับกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยกเลิกนโยบายนี้ คงต้องดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยอีกครั้ง ตอนนี้ยังไม่ได้เตรียมการอะไรนอกจากการอภิปรายงบประมาณปี 2567

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส