พี่แจ๋ม วรรณชัย นางฟ้าอิสราเอล ขอใช้ชีวิตสาวชาวนายืนเคียงข้างพ่อ  

7 พ.ย. 66

 

พี่แจ๋ม วรรณชัย นางฟ้าอิสราเอล ขอใช้ชีวิตสาวชาวนา ยืนเคียงข้างพ่อ รับบางครั้งผวาตื่นกลัวเสียงระเบิด ขณะที่เพื่อนแรงงานยังโทรศัพท์มาปรึกษา 

วันที่ 7 พ.ย. 66 ที่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้านของบ้านหนองแวง ต.กุดดู่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นที่นาของนายบุญเรียง วรรณชัย อายุ 65 ปี หลังจากเมื่อวันที่ 15ต.ค. 66 นางกิ้ง วรรณชัย อายุ 68 ปี ภรรยาได้เสียชีวิตลง ทำให้ในวันนี้เหลือเพียงนายบุญเรียง กับ น.ส.วิภาวดี วรรณชัย หรือ พี่แจ๋ม วรรณชัย อายุ 40 ปี เจ้าของฉายา นางฟ้าอิสราเอล 

เนื่องจากขับรถยนต์ฝ่าดงกระสุนปืนระเบิดเข้าไปช่วยเหลือ แรงงานไทยให้ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย ขออยู่เคียงข้างพ่อบนที่นาผืนกว้าง ที่วันนี้สองพ่อลูกที่ได้ช่วยกันเกี่ยวแปลงข้าวพันธุ์ กข.6 เพื่อที่จะเก็บเมล็ดไว้ทำพันธุ์ 

พี่แจ๋ม วรรณชัย เล่าว่า แต่ก่อนตัวเองก็เคยช่วยพ่อแม่ทำนาเกี่ยวข้าวมาบ้า งสมัยเป็นเด็กจนถึงอายุ1 6 ปี ก็เข้าเผชิญชีวิตในเมืองกรุง แล้วดิ้นรนต่อสู้ชีวิต ก็ไม่ได้ทำอีกเลย แต่ก็บอกว่ายังเกี่ยวข้าวเป็น ซึ่งในขณะที่เกี่ยวข้าว หรือช่วงพักเที่ยง ขณะทำอาหารก็ยังมีสายโทรศัพท์เข้ามาสอบถามขอความช่วยเหลือของ แรงงานไทย ทั้งที่อยู่ในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งขอความช่วยเหลือในการเดินทางกลับการติดต่อกับนายจ้างเรื่องเงินเดือน ซึ่งนายจ้างตอนนี้ไม่อยากจะให้แรงงานกลับ เพราะไม่มีแรงงาน เขาก็ไม่ได้บังคับ แต่เขาพยามจะดึงตัวไว้อยู่ เรื่องสวัสดิการต่างๆ ค่าตั๋วเครื่องบินที่สำรองออกไปก่อน การติดต่อขอรับเงินประกันต่างๆ ที่เธอเองได้ส่งเรื่องผ่านไปทางสำนักงานทนายความแดนเนียลเอเร็ซ อยู่ที่กรุงเยลูซาเล็มให้กับแรงงานไทยที่ประสานการติดต่อเข้ามาอย่างไม่ได้ขาด 

เธอบอกว่าการติดต่อขอความช่วยเหลือมีมาทั้งเป็นข้อความไลน์สอบถาม หรือโทรศัพท์มาบอกเล่า ทั้งกลางวันและกลางคืน บางคืนถึงสี่ห้าทุ่มมีตลอด ซึ่งเธอเองได้พยายามสอบถามในส่วนของข้อมูลที่แรงงานไทยได้ติดต่อมาว่าได้เอกสารสำคัญอะไรมาบ้าง ชื่อบริษัท ชื่อนายจ้าง เลขบัตรประชาชนนายจ้าง ตารางเวลาทำงานที่จะเป็นการรักษาสิทธิผลประโยชน์ต่างๆ ของตัวเองได้ ไม่ให้เสียสิทธิ์ หรืออย่างเงินปิสุอิมที่เป็นเงินที่นายจ้างต้องจ่ายให้กับคนงานที่มาทำงาน 1 ปีขึ้นไป ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่แรงงานจะต้องได้รับจากนายจ้าง รวมทั้งเงินพักร้อน เงินบำนาญบำเหน็จ เงินภาษี ถ้าแรงงานไทยที่อยากจะกลับบ้าน แต่ยังไม่ได้รับเงินเดือนสวัสดิการ ล่าสุดอยากจะกลับมาก่อนแล้วเรียกร้องสวัสดิการย้อนหลัง คือต้องเตรียมสัญญาจ้าง ตารางงานสลิปเงินเดือนถ้ามี แต่ถ้าใครไม่มีสัญญาจ้าง ไม่มีสลิปเงินเดือนก็ขอให้มีชื่อนายจ้างที่อยู่หมายเลขบัตรประชาชน 

พี่แจ๋ม วรรณชัย เล่าต่อว่า ผลจากที่คลุกคลีอยู่กับสถานการณ์การสู้รบที่มีเสียงปืนเสียงระเบิด เมื่อมาอยู่บ้านโดยเฉพาะตอนกลางคืนก็ยังหลอนหวาดผวาตกใจกับเสียงดังของพลุตามงาน หรือแม้แต่ค้างคาวคาบฝรั่งหล่นในหลังคาบ้านก็ยังตกใจ แต่ในช่วงกลางวันไม่เป็นอะไร ก็เหมือนอยู่ได้ปกติ จึงต้องหายามากินให้นอนได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส