อาจารย์หมอเตือน เสพติดโซเชียลมีเดีย ทำให้สมองฝ่อ เกิดการเปลี่ยนโครงสร้าง

7 พ.ย. 66

อาจารย์หมอเตือน เสพติดโซเชียลมีเดีย ทำให้บริเวณส่วนใต้ของสมองกลีบหน้าต่อกับต่อมใต้สมองเกิดการฝ่อ โครงสร้างเปลี่ยนส่งผลต่อพฤติกรรม

เฟซบุ๊กแฟนเพจ สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์ ของ ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองและระบบประสาท ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง ติดโซเชียลมีเดีย พบสมองส่วน nucleus accumben เกิดอาการฝ่อ โดยระบุว่า

เรื่องที่เป็นข่าว ที่ เล่น Tiktok เล่น Reel เล่น โacebook ทำให้เกิดภาวะทางจิตเวชได้ คือ มันคงแล้วแต่คน

แต่ overuse เล่นเยอะไป จริงๆ มันเปลี่ยนโครงสร้างสมองแน่ๆ งานวิจัยนำอาสาสมัครมาเข้าเครื่องสแกนสมอง พบว่า คนที่เล่นโซเชียลมีเดียบ่อย มีสมองส่วน grey matter ของ nucleus accumben ฝ่อลง

ส่วนนี้ สำคัญที่การคุมอารมณ์ การกระตุ้นความอยากเล่น การให้รางวัลความสุข เหมือนสารเสพติด คือ มันเปลี่ยนโครงสร้าง ปัญหาคือ เมื่อเปลี่ยนโครงสร้างแล้วไงต่อ ตอบคือ ไม่รู้ โครงสร้างที่เปลี่ยนจะกลับมาไหม ก็ไม่รู้ คนที่มีอาการอ่อนไหว จิตเวชแฝง ซึมเศร้าแฝงจะเป็นไง คำตอบอยู่ที่เรตการเกิดซึมเศร้าในสังคมก็เพิ่มขึ้นชัด

คนไข้คนนึงเป็นซึมเศร้าและติดโซเชียลมีเดียหนักมาก รักษาด้วย TMS ดีไปพักนึง กลับไปกินยา รักษาต่อที่คุณหมอใกล้ๆ บ้าน ตอนนี้ฆ่าตัวตายไปละ เสียดายมาก เป็นเด็กน่ารัก พูดได้หลายภาษา พ่อแม่ เป็นเจ้าของรีสอร์ท ตอนมาพบครั้งแรก หน้าตาแบบโรบอต คงเพราะดื้อยา จึงทานยาเยอะมากๆ จนตาไม่กะพริบ ก็พยายามทั้งหมอจิตเวช ทั้งครอบครัว แต่ตัวกระตุ้นสมัยนี้มันแรงเหลือเกิน เจอหมอ 2 เดือนครั้ง อยู่กับโลกออนไลน์กระตุ้น 24 ชม.

โลกเปลี่ยนไว มนุษย์เปลี่ยนตามไม่ทัน เทคโนโลยีขโมยเวลาของเราเพื่อจุดประสงค์คือตอบสนองยอดไลก์ แชร์ ตามแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาในกลยุทธ์ Hook คือเหยื่อตกปลา คือ เราเป็นปลา ยอดไลก์คือเหยื่อ ใครคือผู้ชนะ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส