ผอ.สบอ.13 สั่งทุกหน่วยเร่งรณรงค์ ลดละเลิกใช้ขยะพลาสติก หลังกวางป่าขุนสถานตายอนาถ

26 พ.ย. 62
จากกรณีนายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 25 พ.ย.62 โดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนสถาน แจ้งพบซากกวางป่าตายใกล้บริเวณอุทยานแห่งชาติขุนสถาน เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 วัน ตรวจสอบพบเป็นกวางป่าเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม อายุมากกว่า 10 ปี ลักษณะซากผอม ขนหลุดร่วง กีบหน้าซ้ายหลุดลักษณะเป็นแผลเป็น เปิดผ่าอวัยวะภายในพบความผิดปกติที่ไต หัวใจ ปอด ในกระเพาะอาหารส่วนรูเมน (กระเพาะส่วนที่ 1) พบขยะพลาสติก จำนวน 7 กิโลกรัม ประกอบด้วยซองกาแฟ ซองเครื่องปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถุงพลาสติกจำนวนมาก ถุงดำ ถุงมือยาง ผ้าเช็ดมือ กางเกงในผู้ชายเชือกฟาง เป็นต้น เบื้องต้นสันนิษฐาน สัตว์ตายจากภาวะทางเดินอาหารอุดตัน เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่าง อวัยวะภายใน และเลือด เพื่อตรวจหาสารพิษในอาหาร และภาวะติดเชื้ออื่นๆ เพิ่มเติมโดยส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือ ตอนบน อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง
ซากกวางป่า
วันที่ 26 พ.ย.62 นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 เปิดเผยว่า จากการตรวจพิสูจน์ซากกวางป่าแล้วพบว่ามีเศษถุงพลาสติก ขยะ เครื่องใช้ของมนุษย์อยู่ในท้องของกวางนั้น โดยเป็นการกินสะสมมาเป็นระยะเวลานาน ที่ผ่านมาพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ได้มีการรณรงค์ก่อนหน้านี้อย่างต่อเนื่อง มีการเก็บขยะตามรายทาง ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวหรือผู้สัญจรตลอดชุมชนที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 อุทยานแห่งชาติขุนสถาน ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน สถานีควบคุมไฟป่าศรีน่าน และเครือข่ายชุมชนรอบพื้นที่ นายอำเภอนาน้อย ทำกิจกรรมรณรงค์ ลด ละเลิก ใช้ถุงพลาสติก และโฟม ในเขตอุทยาน ภายใต้โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม ซึ่งที่ผ่านมาดูเหมือนจะไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่วันนี้ได้มีสัตว์เสียชีวิต การพิสูจน์มีผลที่ชัดเจนแล้วว่าเสียชีวิตเนื่องจากมีขยะในท้องมากจนเกินไป
ขยะในท้องกวางป่า
จากนี้ไปจึงเตรียมวางแผนงาน ในการจัดการเรื่องขยะพลาสติก เป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น เป็นการถือเอา วิกฤตครั้งนี้ เป็นโอกาส เชิญชวนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่บริเวณรอบอุทยาน ออกมารณรงค์ ช่วยกันเก็บขยะจัดการขยะ ที่มีอยู่ทั่วไป ในพื้นที่อุทยานและรอบอุทยาน ระยะกลาง  ตั้งคณะทำงาน เพื่อกำหนดแผนในการบริหารจัดการเรื่องขยะ ของอุทยานแห่งชาติและขยะของชุมชน โดยมีการบูรณาการ ร่วมกันกับทุกภาคส่วน และระยะยาว ควรให้ความรู้กับนักเรียน พี่น้องประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติขุนสถาน ให้เห็นผลเสียของ ขยะพลาสติก หรือให้มีการทำป้ายประชาสัมพันธ์รณรงค์อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว
ประชาสัมพันธ์งดใช้พลาสติก
ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รณรงค์ให้หน่วยงานในสังกัดซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลป่าอนุรักษ์ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าวนอุทยาน ส่วนรุกขชาติ ส่วนพฤกษศาสตร์ ลด เลิกใช้ถุงพลาสติกแก้ปัญหามลพิษ ตามความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอกลไกการขับเคลื่อนการงดใช้ถุงพลาสติก เพื่อลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single – Use Plastic) ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 – 2573  หน่วยงานภาคสนามในสังกัดได้การรณรงค์ประชาสัมพันธ์งดใช้พลาสติกแบบครั้งเดียว และงดใช้โฟม รณรงค์ในลักษณะนับถอยหลัง ซึ่งจะใช้มาตรการนี้ตั้งแต่วันที่ 1  มกราคม 2563 เป็นต้นไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ