ชาวบ้านแห่ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ อนุรักษณ์วัฒนธรรม ไทย – รามัญ

28 ต.ค. 66

ชาวบ้านแห่ ตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรม ไทย-รามัญ ที่ท่าน้ำปากเกร็ด จ.นนทบุรี


ที่ท่าน้ำปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัด นนทบุรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ ประจำปี 2566 ร่วมด้วย นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด นายสุทรบุญ สิริชูโต ปลัดเทศบาลนครปากเกร็ด และว่าที่ร้อยตรีภาณุพงศ์ บรรดาศักดิ์ สมาชิกเทศบาลนคร ปากเกร็ด เขต 1 ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายมอญสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยงานจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 27 – 28 ตุลาคม 2566

โดยวันนี้ได้มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ (บริเวณท่าเทียบเรือวัดบางจาก, ท่าเทียบเรือวัชรีวงศ์, ท่าเทียบเรือวัดตำหนักเหนือ, ท่าเทียบเรือวัดเกาะพญาเจ่ง, ท่าเทียบเรือวัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร, ท่าเรือด่วนเจ้าพระยาปากเกร็ด) ตั้งแต่เวลา 06.00 น. และเปิดให้รับชมเรือรับบิณฑบาตตกแต่งสวยงามจากชุมชนในอำเภอปากเกร็ด, การแสดงนิทรรศการประวัติความเป็นมาของงานประเพณีตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือและการแสดงต่าง ๆ มากมาย

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีกล่าวว่า วันนี้ตนได้มีโอกาสมาเป็นประธานร่วมกิจกรรมประเพณีตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ ของเทศบาลนครปากเกร็ด ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยทีมงานของท่านนายกวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด ซึ่งจัดมาเป็นเวลาหลายสิบปี หลังได้มาร่วมงานรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเพณีนี้ เป็นประเพณีของชาวไทยเชื้อสายรามัญ เมื่อช่วงเช้าได้มีการตักบาตรพระสงฆ์ทางเรือ มีการประดับตกแต่งเรืออย่างสวยงาม และมีพระภิกษุสงฆ์นั่งหน้าเรือเรียงกันมาให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมกันใส่บาตร คิดว่าประเพณีนี้อยากให้รักษาไว้ทุกปี และอยากให้เชิญชวนพี่น้องประชาชนที่ได้รับชมข่าวมาร่วมกันใส่บาตรที่เทศบาลนครปากเกร็ดจัดขึ้นทุกปีช่วงใกล้ออกพรรษา มาร่วมดูวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม มีการแสดงและการตกแต่งเรือ อยากให้มาชื่นชมความสวยงามที่ชุมชนประดิษฐ์ประดอยขึ้นและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เทศบาลจัดขึ้น

นายวิชัยบรรดาศักดิ์นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด กล่าวว่า วันนี้ช่วงเช้า เวลา 6:00 - 9:00 น.มีพี่น้องประชาชนมาร่วมใส่บาตรกันอย่างล้นหลามณบริเวณท่าน้ำปากเกร็ด ช่วงสายมีท่านผู้ว่าฯ ร่วมเป็นประธานพิธีในการตักบาตรทางเรือได้รับคำชื่นชมจากพี่น้องประชาชนเห็นดีร่วมกันว่าเทศบาลนครปากเกร็ดร่วมกันสืบสานประเพณีตักบาตรทางเรือมา 20 กว่าปีแล้ว ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่มาร่วมกันทำบุญตักบาตร เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวและจะยังสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายรามัญแบบนี้สืบไปทุกปี ส่วนในปีนี้เพิ่งเริ่มสร้างเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาท่าน้ำปากเกร็ดไปได้ 450 กว่าเมตร ถึงบริเวณวัดสนามเหนือ ข้ามไปยังเกาะเกร็ดระยะต่อไป มีการเริ่มออกแบบและขออนุญาตกรมเจ้าท่าคิดว่าถ้าอีกส่วนไปทางด้านอาคารอเนกประสงค์ใกล้เทศบาลนครปากเกร็ด อีก 850 เมตร รวมจะได้พื้นที่ทั้งหมดริมแม่น้ำเจ้าพระยา1,200 กว่าเมตร จะสามารถรองรับผู้ที่มาร่วมประเพณีตักบาตรทางเรือได้มากขึ้นในทุก ๆ ปี

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส