เปิดประวัติ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ผู้แนะให้ครูใส่ซอง 20 รวมรถไปสอน

15 ก.ย. 66

เปิดประวัติ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ผู้แนะให้ครูลดหนี้ ลดค่าใช้จ่าย ไปร่วมงานใส่ซอง 20 หรือช่วยล้างจาน นั่งรถรวมกันไปสอน

กลายเป็นประเด็นให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหู เมื่อ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการแนะนำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาลดภาระหนี้ อยู่อย่างพอเพียง โดยถ้อยแถลงส่วนหนึ่งได้แนะนำให้ครู ลดการใส่ซอง นั่งรถคันเดียวกัน โดยระบุว่า

"อย่างค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างเช่น เวลาจะไปสอน บางทีอาจจะรวมรถกันไปสอนเนี่ย ต่างๆ อะไรอย่างเงี้ยนะครับ แล้วก็อยู่ในความพอเพียง"

"จะไปงานแต่งงาน งานไหนก็ต้องใส่ 200 บาท ตำรวจโชคดีหน่อย ตำรวจใส่ 20 บาทก็ได้ไม่เป็นไร เพราะเขาไม่ได้เรียกคุณครู เป็นตำรวจธรรมดา เนี่ย ผมรู้ปัจจัยตามชนบท เนี่ยรู้อยู่ เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามมาแก้ค่านิยมเรื่องเนี้ยนะครับ ก็อยู่แบบพอเพียง มี 20 ก็ใส่ 20 ไม่มีเงินก็ไม่เป็นไร ไปงานเขา ก็ไปช่วยเขาล้างจาน ร่วมอะไรมาก็เป็นเกียรติแล้ว ต้องเปลี่ยนค่านิยมพวกเราครับในการอยู่อย่างพอเพียงนะครับ"

378198850_828197849098630_107

ประวัติ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ หรือ บิ๊กอุ้ม อดีต ผช.ผบ.ตร. เกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2503 ปัจจุบันอายุ 63 ปี เป็นบุตรชายคนสุดท้องของ นายชัย ชิดชอบ อดีต ประธานสภาฯ เป็นน้องชายของ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม

จบการศึกษา นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง รับราชการตำรวจ ตั้งแต่ปี 2527 ที่สำนักงานเลขานุการ กรมตำรวจ

• ยุครัฐบาล "สมัคร สุนทรเวช" เป็นผู้บังคับการกองตรวจราชการ 2 จเรตำรวจ
• ยุครัฐบาล "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เป็นผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง กทม. (ตม.)
• ยุค "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ถูกเด้งจาก ตม.ไปเป็นอำนวยการจเรตำรวจ
• ยุค "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เป็นจเรตำรวจ (สบ.8) ก่อนโยกมารับตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. ในปี 2562
• ปี 2563 เป็นกรรมการองค์การเภสัชกรรม
• ปี 2564 เกษียณอายุราชการตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเข้าสู่แวดวงการเมืองในฐานะ รมว.แรงงาน

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน เป็นที่รู้จักของสังคมจากกรณีที่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง “บอส” วรยุทธ อยู่วิทยา ในข้อหาเมาแล้วขับ ซึ่งทำให้ ด.ต.วิเชียร​ กลั่นประเสริฐ​ เสียชีวิต เมื่อปี 2555 โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ลงนามแทน ผบ.ตร. ในการไม่เห็นแย้ง จึงทำให้คดีเป็นอันยุติ และเป็นคนเดียวที่รอดพ้นข้อครหา หลังมีคำสั่งให้ตั้งกรรมการสอบ ซึ่ง “พล.ต.อ.เพิ่มพูน” ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีในการไม่เห็นแย้งว่า “ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ทำตามปกติ ไม่มีอะไรเลย”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส