“ชวน” ฟาดกลุ่ม 16 อยากร่วมรัฐบาลก็ทำไป ไม่ใช่ไปแอบเจรจาแล้วเค้าไม่รับ

24 ส.ค. 66

"ชวน" เผย สส.ปชป. 16 คน ที่โหวตสวนมติพรรคอยากเป็นรัฐบาลจนไปเจรจากับ "ทักษิณ" การอยากร่วมรัฐบาลนั้นทำได้ แต่ไม่ใช่แอบไปเจรจาแล้วเค้าไม่รับ

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์​หนึ่ง ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่ง สส.พรรคประชาธิปัตย์ 16 คน โหวตสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียง ด้วยการเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา กลุ่ม 16 เป็นผู้ประกาศ ว่า ผู้ใดฝืนมติพรรคจะให้ลาออกจากพรรค ซึ่งเชื่อว่า มีเจตนามุ่งมาที่ตน เพราะไม่เห็นด้วยที่จะให้ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ต่างกับจุดยืนของกลุ่ม 16 ที่ต้องการร่วมรัฐบาล

นายชวน ยังกล่าวว่า ในการประชุมพรรค ก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา 1 ใน กลุ่ม 16 เป็นผู้แจ้งต่อที่ประชุมเอง ว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล ก่อนจะมีมติพรรคให้งดออกเสียง

แต่เมื่อถึงวันโหวต กลับมี สส.ประชาธิปัตย์ ที่โหวตให้นายเศรษฐา ซึ่งนายชวน ยอมรับว่า ไม่รู้ว่ามีการเจรจากันอย่างไร เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิ์โหวตภายหลัง

"ความดิ้นรนอยากเป็นรัฐบาล ต้องผ่านพรรค เป็นมติพรรค ไม่ได้เป็นปัญหา อยากร่วมรัฐบาลก็ทำได้ ไม่ใช่แอบไปเจรจาแล้วเค้าไม่รับ"

นายชวน ยังกล่าวว่า ได้กล่าวในที่ประชุมพรรค ว่าไม่อายหรือที่ไปเสนอตัว เพราะนายเศรษฐา เคยประกาศแต่แรกว่าจะไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่ยังไปติดต่อด้วยตัวเอง ไปเจรจากับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยตัวเอง ซึ่งความดิ้นรนนี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสียหาย

นายชวน กล่าวว่า ได้สอบถามจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ ซึ่งนายจุรินทร์ ยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงเชื่อว่ามีการเจรจาโดยแกนนำกลุ่มไม่กี่คน ซึ่งมีความดิ้นรนอยากเป็นรัฐมนตรี และอยากเข้าร่วมรัฐบาล

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส