"พีระพันธุ์" ลั่น พท. ยังไม่ติดต่อมา

11 ส.ค. 66

“พีระพันธุ์” ยัน พรรครวมไทยสร้างชาติจะโหวตให้ใครเป็นนายกฯ ต้องดูทัศนคติและนโยบาย - พรรคการเมืองที่รับไม่ได้เกี่ยวข้องหรือไม่ส่วนจะร่วมรัฐบาลหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ยันขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเพื่อไทย

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการดึงพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการติดต่อเข้ามาพูดคุยเจรจา หากมีการติดต่อมาเพื่อขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยก็จำเป็นต้องคุยกันในพรรคก่อน รวมถึงต้องดูว่า มีพรรคใดเข้ามาร่วมรัฐบาลบ้าง และนโยบายของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรารับได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แสดงท่าทีในลักษณะไม่ปิดประตูให้พรรครวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาล นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อยู่ที่พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะเชิญใครเข้าร่วมทำงานบ้าง ไม่ได้อยู่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติแต่อยู่ที่พรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยจะต้องรอที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อให้เป็นมติพรรคหรือไม่ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า การจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล สส.พรรครวมไทยสร้างชาติก็ต้องร่วมประชุมสภาฯ เพื่อโหวตอยู่แล้ว แต่ต้องดูว่า คนที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้นมีทัศนคติ และนโยบาย รวมถึงแนวทางเป็นอย่างไร อีกทั้งมีพรรคการเมืองที่เรารับไม่ได้เกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนเรื่องการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่าเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมสนับสนุนหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า คงต้องถามความชัดเจน เรื่องการแก้ไข ม.112 ก่อน เพราะ นายเศรษฐา เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะแก้ไข เช่นเดียวกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า จะนำนโยบายบางอย่างจากพรรคร่วมเดิม คือพรรคก้าวไกล มาดำเนินการด้วย

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลร่วมสนับสนุนนายเศรษฐา แต่ไม่เข้าร่วมรัฐบาล แล้วพรรครวมไทยสร้างชาติจะร่วมโหวตด้วยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องเป็นมติพรรค

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส