เจ้าอาวาสโต้กลับ พระ-เณรที่ถูกไล่ ชอบขับกระบะไปบิณฑบาตข้ามจังหวัด ของที่ได้ไม่แบ่งวัด

10 ส.ค. 66

เจ้าอาวาสโต้กลับ พระ-เณรที่ถูกไล่ ชอบขับกระบะไปบิณฑบาตข้ามจังหวัดตั้งแต่ตี 3 สิ่งของกับเงินที่ได้ก็เอามาแบ่งกัน บางส่วนก็นำไปขาย ส่วนเงินทำบุญกฐินมีบัญชีรายรับรายจ่าย ส่วนที่หายไปจากวัดหลายเดือนเพราะป่วยจึงขอพักการทำหน้าที่

จากกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องพระเณรเด็กวัดถูกไล่ออกจากสำนักสงฆ์ ยกขบวนเดินหาที่พัก สาเหตุเกิดจากร้องเรียนเรื่องให้คณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าอาวาส หลังเงินกฐินปี 65 หายไป 3 แสน พร้อมตัวเจ้าอาวาสหายไปจากวัดนานกว่า 7 เดือน เพิ่งกลับมาเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 66 ซึ่งเป็นข้อร้องเรียนหาความยุติธรรม แต่กลับถูกไล่ออกจากวัดโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปพร้อมเจ้าอาวาส

1691651686801

ล่าสุดวันนี้เวลา 13.00 น.ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำนักวิปัสสนาแสงธรรมคีรีในพื้นที่หมู่ 11 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา พระไพศาลวิสาโล เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์แสงธรรมคีรีเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้มีการประชุมที่วัดหนอง วัดว่านเหลือง เรื่องที่มีการร้องเรียนเรื่องเกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสม เนื่องจากท่านเคยมีประวัติฉาวจนถึงขั้นลาสิกขา เมื่อกลับมาอุปสมบทใหม่ทำไมยังได้ฉายาเดิม เมื่อใช้ฉายาเดิมสมณะศักดิ์ต่างๆ ยังคงอยู่ใช้หรือไม่ ซึ่งผิดไปจากที่ควรเป็น ถือเป็นการแอบอ้าง และตั้งแต่พระรูปนี้รับกฐินเมื่อปี 2565 ก็หายตัวไปจากวัดไม่เคยอยู่ดูแลวัดเลย ทำให้พระเณรต้องช่วยเหลือกันเองในสภาวะการขาดผู้นำ จนถึงเมื่อ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา และท่านบอกว่าจะกลับมาดูแลวัด ภิกษุและสามเณรจึงไม่สามารถยอมรับได้

1691662106534

ร.ต.อ.ศักดา ทิพพิชัย รอง สวป.สภ.เขาหินซ้อน เผยว่าเมื่อวานนี้ได้เข้ามาดูแลความเรียบร้อยภายในวัด ไม่ได้มีการไล่พระหรือเณรออกจากวัดเลย เพราะไม่ได้เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนทางพระไพศาลเผยว่าพระทั้ง 3 รูป และเณร 5 รูปไม่ใช่พระ-เณรที่บวชที่นี่ แต่ต้นสังกัดอยู่ที่ จ.ปราจีนบุรี จึงอยากเชิญให้กลับไปที่ปราจีนบุรี เพราะพระลูกวัดมีข้อขัดแย้งกับทางเจ้าอาวาส ไม่เคารพยำเกรง ซึ่งทางฝ่ายปกครองเคยมีการเข้าตรวจสอบพระเณรบางรูปที่อยู่ในกลุ่มนี้ก็พบว่า มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด นอกจากนี้พระเณรกลุ่มนี้มักจะขับรถกระบะหรือรถบรรทุกหกล้อออกไปบิณฑบาตที่สัตหีบบ้าง สมุทรปราการบ้าง ปราจีนบุรีบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะไปไกลๆ และออกจากวัดตั้งแต่ตี 3–ตี 4 ซึ่งมันเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และเวลาที่ได้ของทำบุญมาไม่ว่าจะเป็นของกินหรือเงินก็จะนำมาแบ่งกัน ไม่ได้นำกลับมาเข้าวัด ส่วนของบางอย่างก็มีการนำไปขายเพื่อแลกเป็นเงิน

1691662157799

และที่จริงแล้ววันนี้จะมีการประชุมพูดคุยกับพระและเณรทั้ง 8 รูปพร้อมพระผู้ใหญ่เพื่อหาข้อสรุปวันนี้ แต่ก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงออกเดินทางไปเมื่อคืนนี้และก็สงสัยว่าทำไมถึงไปเดินบริเวณตลาดเขาหินซ้อนจนกลายเป็นกระแสกลางดึก ทั้งๆ ที่มีพระกลุ่มนี้ก็มีรถกระบะถึง 2 คัน และยังเป็นรถที่ใช้อยู่ประจำ ทั้งนี้เรื่องทั้งหมดไม่ว่าเรื่องเงินกฐินหรือเรื่องที่ไม่ได้อยู่วัดก็มีเอกสารชี้แจงทั้งหมด โดยเงินกฐินมีบัญชีรายรับรายจ่ายที่ชัดเจน แต่มีบางรายการที่มีการนำไปให้ผู้อื่นหยิบยืมไปใช้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการนำเงินไปดูแลสำนักสงฆ์

1691662216596

ส่วนเรื่องข้อร้องเรียนที่ว่ามีการใช้ฉายาเดิมหลังจากที่ได้ลาสิกขาไปแล้ว พอกลับมาบวชใหม่ก็ยังใช้ฉายาเดิมนั้น ทางพระผู้ใหญ่เห็นว่าสามารถกระทำได้โดยไม่ผิด ในขณะเดียวกันด้านทางฝั่งของพระเณรที่มีพฤติกรรมออกเดินทางไปรับบิณฑบาตตั้งแต่ตี 3 ตี 4 ในต่างจังหวัดและยังเป็นช่วงเข้าพรรษา ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดไม่สมควรกระทำ โดยได้เสนอให้ทางเจ้าสำนักสงฆ์ตั้งกฎกติกาและกรอบในการปฏิบัติ เพื่อให้พระเณรที่มิใช่พระลูกวัดจากสำนักสงฆ์ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ชัดเจน รวมถึงการให้ความเคารพยำเกรงเจ้าสำนักสงฆ์ในฐานะเจ้าของสถานที่ที่ดูแลสำนักสงฆ์แห่งนี้ แต่ถ้าหากมีการกระทำความผิดจึงค่อยมีบทลงโทษทางวินัยหรือให้ออกจากสำนักสงฆ์ แต่ก็ต้องผ่านช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนนี้ไปก่อน ส่วนเรื่องพระเณรที่อยู่ในกลุ่มนี้ซึ่งเคยถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจับกุมในความผิดที่เกี่ยวกับยาเสพติดและได้สึกไปแล้วนั้น ได้กลับมาบวชอีกครั้งเมื่อใดและบวชที่ไหน ทางคณะสงฆ์จะได้ทำการตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นการกลับมาบวชอย่างถูกต้องหรือไม่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส