ญาติโยมตกใจ พระ เณร เด็กวัด ถูกเจ้าอาวาสไล่ออกยกวัด ต้องหอบข้าวของเดินริมถนนกลางดึก

10 ส.ค. 66

ญาติโยมตกใจเกิดอะไรขึ้น พระ เณร เด็กวัด ถูกเจ้าอาวาสไล่ออกยกวัด ต้องหอบข้าวของเดินริมถนนกลางดึก สาเหตุเกิดจากร้องเรียนพฤติกรรมไม่โปร่งใสเรื่องเงินกฐิน

จากกรณีเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 เวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ว่ามีพระสงฆ์และสามเณรจำนวนประมาณ 10 รูป พร้อมเด็กวัดเดินอยู่บนถนนเส้น 304 มุ่งหน้าขาเข้ากรุงเทพฯ โดยแต่ละรูปได้ถือสิ่งของเครื่องใช้ประจำตัวมาตามถนนพร้อมทั้งบาตร พัดลม และสัมภาระส่วนตัว ผู้สื่อข่าวจึงได้รุดไปตรวจสอบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อเดินทางไปถึงริมถนนเส้น 304 บริเวณใกล้เคียงหน้าตลาดเขาหินซ้อนพบพระสงฆ์และสามเณรเด็กวัดเดินกันเป็นแถวจึงได้สอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พระวายุสันติธรรมโมได้เล่าให้ฟังว่า ตนได้ไปร้องเรียนเจ้าอาวาสจริงในประเด็นเจ้าอาวาสได้รับเงินกฐินของปี 65 ยอดเงินประมาณ 3 แสนบาท แล้วออกจากวัดหายไป 7-8 เดือน จากนั้นเมื่อประมาณกลางเดือนกรกฎาคม 2566 เจ้าอาวาสองค์ดังกล่าวได้กลับมาวัดทางพระลูกวัดไม่มีใครยอมรับว่าเป็นเจ้าอาวาสจึงได้มีการร้องเรียนไปยังเจ้าคณะตำบลเมื่อช่วงบ่าย แต่ตกเย็นได้มีการหนังสือจากเจ้าคณะตำบลเซ็นรับรองทุกรูปให้ทำการย้ายพระและเณรออกจากสำนักสงฆ์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาพร้อมกับเจ้าอาวาสโดยบอกว่าขึ้นอยู่กับเจ้าอาวาสว่าให้ออกหรือให้อยู่ต่อ แต่เจ้าอาวาสได้ให้พวกตนทั้งหมดออกจากสำนักสงฆ์ ซึ่งพวกตนก็ขอเวลาเนื่องจากเป็นช่วงเข้าพรรษาด้วย แต่เจ้าอาวาสให้เวลาแค่วันพรุ่งนี้ก่อนเที่ยงไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าบุกรุกยังไง บวชมา 7 ปีแล้ว ที่อยู่ที่นี่แค่ร้องเรียนก็โดนไล่ออก แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ถามอะไรเลย จะเอาพวกเราออกอย่างเดียวเลย ไม่ถามเหตุผลอะไรสักคำ แต่บอกเพียงแค่ว่าได้รับมอบหมายมาจากเจ้าคณะตำบล

1691651678124

ล่าสุด วันนี้ (10 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำนักสงฆ์ บรรยากาศภายในเงียบเหงาพบเพียงสุนัขกว่า 10 ตัว บาตรที่วางคว่ำและพบคนงานที่เป็นแม่ครัวทราบชื่อคือนางนิ่มนวล อายุ 61 ปี ที่เป็นแม่ครัวเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า จากเหตุการณ์เมื่อค่ำคืนเจ้าอาวาสไล่พระและเณรออกจากวัดก็ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดทำไมเจ้าอาวาสถึงไล่พระและเณรออก ส่วนที่ตนเองและชาวบ้านต่างไม่ชอบเจ้าอาวาสเนื่องจากมีพฤติกรรมความไม่โปร่งใส ตั้งแต่ปีที่แล้วตนเองจัดหากฐินมาเข้าวัด แต่ปรากฏว่าเจ้าอาวาสเก็บเงินไปเงียบตามลำพัง สอบถามไปก็หวังจะนำเงินบุญกฐินมาจัดสร้างสิ่งปลูกสร้างภายในวัด แต่ท่านเจ้าอาวาสก็บ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด มีความพยายามนำตำรวจมากดดันตนเองและพระรวมถึงญาติโยมไม่ให้มายุ่งเกี่ยว

นายล้ำ เทพสัตรา สมาชิกเทศบาล ต.เขาหินซ้อน เผยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้กล่าวว่า เมื่อก่อนนั้นสำนักสงฆ์แห่งนี้ไม่มีเจ้าอาวาส ชาวบ้านในพื้นที่จึงมีการเสนอพระในพื้นที่เป็นเจ้าอาวาส แต่เจ้าคณะไม่ยอมและได้ส่งพระองค์เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันนี้มา ซึ่งเคยมีปัญหาเรื่องเงินมาจากวัดเดิมและมาเป็นเจ้าอาวาสที่สำนักสงฆ์นี้ จากนั้นเมื่อปีที่ผ่านมาเงินกฐินมีปัญหาเจ้าอาวาสได้หายไปพร้อมกับเงินกฐินประมาณ 7-8 เดือน คณะกรรมการวัดจึงได้มีการร้องเรียนไปยังเจ้าคณะตำบล

1691651686801

ทางด้านชาวบ้านในพื้นที่ใกล้วัดได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า ตนก็รู้คร่าวๆ ว่าเจ้าอาวาสเอาเงินกฐินวัดไป แล้วค่าไฟ ค่าอะไรก็ทิ้งให้หลวงพี่คิวดูแล เท่าที่ทราบมาหลังจากได้เงินกฐินเมื่อปี 65 ก็หายไป ตั้งแต่ทอดกฐินก็มีข่าวว่าไปยักยอกเงินมาหลายวัด เรื่องนี้ที่ทางพระลูกวัดร้องเรียนเจ้าอาวาสตนและพวกชาวบ้านก็ไปด้วยแต่ทางพระผู้ใหญ่เขากีดกันไม่ให้เข้าไป หลังจากที่ทางพระลูกวัดยื่นหนังสือร้องเรียนเสร็จเขาจะบังคับให้เซ็นว่าให้ออกจากวัด พระที่ร้องเรียนกลับเป็นผู้ผิด แต่เจ้าอาวาสเอาเงินไปแล้วไม่รับผิดชอบเรื่องค่าไฟ แค่ไปถามเรื่องความไม่ชอบมาพากลของเจ้าอาวาสแค่นั้น แค่ไปถามดูว่ามันสมควรไหม แค่นี้ท่านก็โดนไล่ออกแล้วว่าไม่อยู่ในปกครองเจ้าอาวาส

สำหรับในช่วงบ่ายวันนี้ ทางเจ้าคณะอำเภอพร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนราชการจะทำการลงพื้นที่เพื่อทำการพูดคุยหาสาเหตุที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไขปัญหาถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส