“สมเด็จฮุน เซน” ประกาศ วางมือนายกฯ ส่งไม้ต่อให้ลูกชายคนโต

26 ก.ค. 66

 

สมเด็จฮุน เซน” ประกาศ วางมือนั่งนายกฯ หลังเป็นมายาวนาน 38 ปี พร้อมส่งไม้ต่อให้ลูกชายคนโต "ฮุน มาเนต" หลังชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ 

วันที่ 26 ก.ค. 66 สื่อต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน หรือ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ ออกแถลงการณ์พิเศษผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของประเทศ แจ้งวางมือจากตำแหน่งผู้นำประเทศ ที่ครอบครองมานานกว่า 38 ปี พร้อมถ่ายโอนอำนาจให้ ฮุน มาเนต ลูกชายคนโต ภายหลังชนะการเลือกตั้ง

ประชาชนชาวกัมพูชา ติดตามข่าว “สมเด็จฮุน เซน” ประกาศ วางมือนั่งนายกฯ หลังเป็นมายาวนาน 38 ปี

โดยในการเลือกตั้งล่าสุด พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของ สมเด็จฮุน เซน ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย โดยได้รับคะแนนเสียงกว่า 82% ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตัดสิทธิ์ไม่ให้ พรรคแสงเทียนลงทะเบียนเข้ารับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะพรรคแสงเทียนถือเป็นคู่แข่งรายเดียวที่สามารถขับเคี่ยวกับ พรรคประชาชนกัมพูชา ของสมเด็จฮุน เซน ได้ 

“ผมขอให้ประชาชนเข้าใจว่า ผมขอประกาศว่า ผมจะไม่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป” สมเด็จฮุน เซน แถลงในการถ่ายทอดสดพิเศษ ผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล ทำให้คาดการณ์ว่า ฮุน มาเนต จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ คนใหม่ ในวันที่ 10 ส.ค. นี้ 

โดย สมเด็จ ฮุน เซน อธิบายว่า เขาจะลงจากอำนาจ เพราะหากดำรงตำแหน่งต่อไป จะก่อให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง 

แม้จะประกาศวางมือจากตำแหน่งผู้นำ แต่สมเด็จ ฮุน เซน ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าเขาจะยังคงมีบทบาทและอิทธิพลในการเมืองกัมพูชาต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม