“ไทยสร้างไทย” ชวนประชาชน ลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญ ตั้ง ส.ส.ร.ใหม่

15 มี.ค. 66

“ไทยสร้างไทย” ชวนประชาชนลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตั้ง ส.ส.ร.ใหม่ กำหนดอนาคตประเทศ หวังยุติการสืบทอดอำนาจเผด็จการ

วันที่ 15 มี.ค. 66 นายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย แถลงเชิญชวนประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 50,000 คน ร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ซึ่งขณะนี้ร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว พรรคไทยสร้างไทยได้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯแล้ว รอเพียงพี่น้องประชาชนมาร่วมลงชื่อผลักดันร่างกฎหมายให้เดินหน้าต่อเท่านั้น

นายโภคิน ระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมุ่งตอบสนองการสืบทอดอำนาจเผด็จการ เพราะให้อำนาจ ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย และมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการพัฒนาประเทศ จึงควรเร่งผลักดันให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และป้องกันการรัฐประหารที่เป็นวงจรอุบาทว์ในประเทศไทย ระบุโทษของผู้ที่ทำรัฐประหารคือกบฏ ต้องได้รับโทษสูงสุด เพื่อไม่ให้ผู้ใดมาปล้นอำนาจของประชาชนได้อีก

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคไทยสร้างไทยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนเป็นผู้กำหนดอนาคต โดยให้มี ส.ส.ร. ที่มาจากประชาชนเป็นผู้เขียนและเห็นชอบโดยประชาชน เพื่อเป็นทางรอดของประเทศ ยุติความขัดแย้งการเมืองสองขั้ว ที่สร้างความยากลำบากให้กับประชาชนมาถึง 17 ปี ไม่ให้กติกาที่กำหนดขึ้นมาใหม่เอื้อประโยชน์ต่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง สร้างสังคมไทยให้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ

โดยร่างรัฐธรรมนูญประชาชนฉบับนี้ มุ่งตอบโจทย์ทุกกลุ่ม และไม่ใช่การร่างใหม่ทั้งฉบับ ไม่มีการแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 อีกทั้งเมื่อได้ร่างมาแล้วจะมีการทำประชามติในท้ายที่สุด ซึ่งถือเป็นการทำงานที่รอบคอบ กำจัดจุดอ่อนที่เป็นข้อกังวลต่างๆ ในสังคม เพราะรัฐธรรมนูญปัจจุบันกลายเป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจเผด็จการ แม้พรรคที่ได้รับเสียงจากประชาชนมากที่สุด ก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หากได้เสียงไม่พอสู้กับ ส.ว. ที่แต่งตั้งเข้ามาจากกติกาที่ คสช. เป็นผู้กำหนดไว้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส