กลัวโดนเคลม! ตัวสกินใหม่ใน E-sport ดัง ได้แรงบันดาลใจจากไทยไม่ใช่กัมพูชา

23 ก.พ. 66

ทีมออกแบบลั่น “Divine Monkey” ตัวสกินใหม่ใน E-sport ดัง ได้แรงบันดาลใจมาจากหนุมานในไทย ไม่ใช่ตัวละครในวรรณคดีของกัมพูชา

23 ก.พ. 2566 จากกรณีที่มีตัวสกิลใหม่ในเกม E-sport ดังอย่าง Overwatch โดยตัวสกิลมีลักษณะคล้ายตัวละครในวรรณกรรมรามายณะของในกัมพูชาล่าสุดทีมงานผู้ออกแบบตัวสกิน “Divine Monkey”  ได้ออกมาโพสต์รายละเอียดถึงประเด็นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

“สกินหนุมาน ใน Overwatch! น่าจะเป็นสกินไทยตัวแรกของเกม แต่ไม่ใช่คอนเทนต์ไทยคอนเทนต์แรกของเกม เพราะมีแมพอโยธยาในเกมเมื่อหลายปีมาแล้ว แต่ก็เป็นที่น่าประทับใจมากๆ สำหรับเราเพราะการจะได้เห็นหนุมานไทย (เตรียมโดนเพื่อนบ้านเคลม) มาโลดแล่นในเกมใหญ่ๆ อย่างนี้ มันไม่ค่อยได้เห็นมากนัก จริงๆ จะมาเล่าที่มาของสกินนี้ให้ฟังนิดนึง เพราะเราเป็นคนไปเสนอให้เขาทำเอง

หนุมาน

ตอนที่เราเข้ามาทำงานในทีมเดือนแรกๆ เขากำลังคิดไอเดียสกินของซีซัน 3 ซึ่งเขารู้แค่ว่าธีมคือ Asian Mythology แต่ที่เขาชวนเราเข้าไปช่วยคิด เพราะเขาอยากได้ไอเดียจากฝั่ง South East Asia บ้าง เพราะที่ผ่านมาจะเป็นสกินเกาหลี ญี่ปุ่น จีน ซะหมด ซึ่งก็ยังมีไอเดียของสามชาติใหญ่ๆ นี้อีกเยอะมากๆ ตอนแรกเราไปเสนอลอยๆ เราก็รู้เลยว่าเขาต้องไม่เอาไปทำแน่ เพราะลำพังเราเองลองเสิร์ชหนุมานบนกูเกิ้ล ยังไม่ค่อยมีข้อมูลที่ฝรั่งจะสามารถเข้าใจได้ง่ายๆ เลย เราก็เลยนัดทีมคอนเซปต์นอกรอบ เพื่อเสนอไอเดียสกินไทยให้เขา

E-sport

เสนอไปเยอะมากๆ เป็นสิบไอเดีย เสนอเฉยๆ ไม่ได้ มันมักจะต้องบอกที่มา และก็ความสำคัญ โชว์ตัวอย่าง คือต้องบิ้วให้เขาทำให้ได้ว่างั้น ไม่งั้นเขาก็คงไม่เข้าใจว่าสรุปไอเดียไหนมันสำคัญ อันไหนมันปัง แต่เขาก็คงจะทำได้แค่ไม่กี่ตัว เราก็เลยบอกเขาว่า ถ้าทำได้แค่ตัวเดียว ยังไงก็ต้องทำหนุมานก่อน เพราะมันคือตัวละครที่ใกล้เคียง Super Hero ที่สุดของไทยแล้ว แล้วสุดท้ายเขาก็เอาไปทำจริงๆ ก็จะได้เห็นว่าซีซั่นนี้จะมีสกินไทย กับอีกสกินที่เป็นของอินโดนีเซีย

จริงๆ ที่สกินมันต้องตั้งชื่อว่า Divine Monkey ก็เพราะชื่อหนุมาน มันค่อนข้างจะมีปัญหา เพราะต้นกำเนิดมันควรจะเป็นของอินเดีย และทางประเทศเขาอาจจะยังบูชาพระเจ้าองค์นี้อยู่จริงๆ เรียกได้ว่า ถึงเขาอยากจะทำหนุมานเวอร์ชั่นอินเดีย เขาก็ทำไม่ได้ เพราะมันจะมีปัญหาเรื่อง Localization เราก็จะต้องมาทำสไลด์อธิบายให้เขาดูเลยว่า แบบอินเดียมันเป็นแบบไหน แล้วแบบไทยเป็นแบบไหน คือถ้าเป็นคนไทยก็จะดูออกว่าดีไซน์นี้คือ หนุมานเวอชั่นรามเกียรติ์ ไม่ใช่เทพที่ทางนู้นเขาบูชากัน แต่เรื่องต้นกำเนิดเอาจริงๆ ประเทศเพื่อนบ้านเราก็มีรามายนะเหมือนกันเขาก็เลยตั้งชื่อให้มันลอยๆ ไม่เฉพาะเจาะจงว่ามาจากไหนยังไง”

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส