ครอบครัวเผย “บรูซ วิลลิส” นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ป่วยเป็นโรคสมองส่วนหน้าเสื่อม

17 ก.พ. 66

ครอบครัวของ “บรูซ วิลลิส” นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง เผยว่าเขาได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็น โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม (FTD)

หลังจากเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง "บรูซ วิลลิส" ได้ประกาศถอนตัวจากการแสดงทั้งหมด หลังมีภาวะ “อะเฟเซีย (Aphasia)” หรือภาวะบกพร่องในการสื่อสาร

ล่าสุด แฟนๆ ต่างเป็นห่วงเมื่อครอบครัวของเขาได้เผยว่า บรูซ วิลลิส ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็น โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม (Frontotemporal Dementia; FTD) นางเอมมา เฮมิง วิลลิส ภรรยาของวิลลิส เผยว่า ตั้งแต่ที่เปิดเผยผลวินิจฉัยของบรูซว่าเป็นโรคอะเฟเซียเมื่อฤดูใบไม้ผลิ 2022 อาการของเขาก็แย่ลงเรื่อยๆ ตอนนี้รู้แล้วว่าเขาป่วย โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม (FTD) โชคร้ายที่การสื่อสารที่ลำบากเป็นแค่อาการหนึ่งเท่านั้นของโรคที่บรูซเผชิญอยู่ ถึงจะเจ็บปวด แต่ก็โล่งใจที่สุดท้ายก็ได้ผลวินิจฉัยที่ชัดเจนเสียที FTD เป็นโรคที่โหดร้ายที่พวกเราหลายคนไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนด้วยซ้ำ เป็นโรคที่สามารถเกิดกับใครก็ได้ เป็นรูปแบบหนึ่งของภาวะสมองเสื่อมที่พบได้บ่อยที่สุด ทุกวันนี้ไม่มีวิธีรักษาโรค FTD แต่เราหวังว่าในอีกหลายปีข้างหน้ามันจะมีความเปลี่ยนแปลง

บรูซเชื่อในเรื่องของการใช้เสียงของเขาเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประเด็นสำคัญทั้งในพื้นที่สาธารณะและส่วนตัว ถ้าเขาทำได้ เขาจะต้องการดึงความสนใจจากทั่วโลกและพยายามสื่อสารเรื่องราวของผู้ที่เผชิญกับโรคที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรมนี้ และผลกระทบต่อบุคคลและครอบครัวของพวกเขา เราหวังว่าสื่อทุกแขนงจะมุ่งเน้นไปที่การรายงานเกี่ยวกับโรคนี้ ซึ่งต้องการความตระหนักและการวิจัยมากกว่านี้

advertisement

ข่าวยอดนิยม