อาหารนำทาง : อาหารบำรุงใจ

15 ก.พ. 66

เกษียณมาร์เก็ต คือตลาดนัดสำหรับพ่อค้าแม่ค้าวัยเกษียณที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์อาทิตย์ที่ 1 และ 3 ของเดือน ณ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ (โอลด์ เชียงใหม่) จังหวัดเชียงใหม่ เกิดขึ้นจากความตั้งใจของทีมโอลด์ เชียงใหม่ ที่ต้องการสร้างพื้นที่ให้ผู้สูงอายุนำสินค้ามาจำหน่ายและยังได้แสดงศักยภาพและความสามารถในด้านต่างๆตามความถนัด

ในตลาดจะแบ่งพื้นที่เป็นโซนขายเสื้อผ้าและสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้าน โซนขนมและของว่าง และโซนอาหารพร้อมทานที่มีพื้นที่ให้นั่งทานรอบๆบริเวณ นอกจากนั้นยังมีโซนการแสดงทั้งดนตรีสด ที่ทั้งนักดนตรีและนักร้องล้วนเป็นผู้สูงวัย และหากพ่อค้าแม่ค้าอยากลุกขึ้นมาร้องคาราโอเกะหรือฟ้อนรำ เกษียณมาร์เก็ตก็พร้อมเปิดเวทีให้แสดงความสามารถ

อาหารนำทาง1

พ่อค้าแม่ค้าที่เกษียณมาร์เก็ตมีที่มาหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการบำนาญ เช่นเดียวกับป้าขอดและลุงโป่งสองสามีภรรยา ที่มาค้นพบความสามารถในการทำขนมหลังเกษียณอายุราชการ โดยป้าขอดหัดทำขนมจากการศึกษาจากยูธูปโดยมีลูกๆ ให้การสนับสนุน จนสามารถเปิดร้านปั๊ปป้าขอด แบรนด์กระหรี่ปั๊ปแบบอบ ที่ครองใจลูกค้าขาประจำในตลาดเกษียณมาร์เก็ต

อาหารนำทาง2

ลุงคนิตย์ อดีตพนักงานรัฐวิสาหกิจคือบาริสต้าแห่งร้านช้องชบาคาเฟ่ ที่มีความโดดเด่นไม่แพ้ใครด้วยอุปกรณ์ทำกาแฟแบบสโลว์บาร์ที่โดดเด่นสะดุดตา ปัจจุบันแม้ว่าลุงคนิตย์จะอยู่ไกลจากภรรยาและลูกที่ต่างก็มีภารกิจของตัวเอง การอาศัยอยู่เพียงลำพังไม่ได้ทำให้เหงาหรือโดดเดี่ยวเพราะลุงคนิตย์สรรหากิจกรรมให้ตัวเองอยู่เสมอ และได้พบเจอลูกค้า ได้พูดคุยกับเพื่อนวัยเดียวกันที่เกษียณมาร์เก็ต

อาหารนำทาง3

ป๊าทวีผล เจ้าของโรงงานเต้าหู้ยี๊ และฝน ลูกสาวอดีตพนักงานบริษัทโฆษณาชื่อดัง มาน้ำเต้าหู้และเต้าหู้สด ภายใต้ แบรนด์ Have a nice bean ที่เป็นสูตรประจำครอบครัว ฝนและป๊าเริ่มมาขายที่เกษียณมาร์เก็ตตั้งแต่หม่าม๊าล้มป่วย การได้มาเจอบรรยากาศที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มของคนวัยเดียวกันช่วยเยียวยาหัวใจให้ป๊าเข้มแข็งขึ้น ทั้งยังช่วยโอบอุ้มความรู้สึกของฝนให้มีพลังพร้อมที่จะหยัดยืนเคียงข้างป๊าต่อไป

อาหารนำทาง4

ป้าน้อย อดีตครูนาฏศิลป์ เจ้าของร้านวุ้นยายมาลัย ไม่ได้มีเหตุผลหลักในการมาเกษียณมาร์เก็ตเพื่อขายวุ้นสูตรเด็ดประจำตระกูล แต่ป้าน้อยอยากมาเผยแพร่และนำเสนอศิลปะการฟ้อนรำให้กับลูกค้าและเพื่อนๆพ่อค้าแม่ค้าที่เกษียณมาร์เก็ต

ติดตามเรื่องราวของพ่อค้าแม่ค้าวัยเกษียณแห่งเกษียณมาร์เก็ต ได้ในรายการอาหารนำทาง วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 12.00 น.ทางช่อง อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส