อาหารนำทาง : อาหารไร่ลองเลย

27 ม.ค. 66

"ไร่ลองเลย" พื้นที่ที่เคยเป็นเขาหัวโล้น แต่ในปัจจุบันกลายเป็นแหล่งอาหาร สร้างรายได้ และเป็นต้นแบบให้กับชุมชน  

เกือบ 10 ปีแล้วที่ สุรีรัตน์ สิงห์รักษ์ หรือ "อิ๋ม" และ "ต้อม" รณกร จันทโรทัย สองสามีภรรยาเดินทางกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิดในอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ทั้งคู่เคยใช้ชีวิตทำงานเป็นหนุ่มสาวออฟฟิศในเมืองหลวงมานาน ก่อนที่จะตัดสินใจกลับบ้านเกิด มาช่วยพัฒนาชุมชนตัวเอง จากแรงบันดาลใจเมื่อได้มีโอกาสทำงานในโครงการตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเกี่ยวกับชุมชนและการสร้างป่า

อาหารนำทาง1

ทั้งคู่เริ่มด้วยการนำงานพระราชดำริเรื่องการสร้างป่าสร้างรายได้ มาปรับและทดลองใช้ในพื้นที่ของครอบครัว ซึ่งเดิมทำไร่ข้าวโพดซึ่งเป็นเกษตรเชิงเดี่ยว ปรับเปลี่ยนมาเป็นเกษตรผสมผสาน โดยตั้งชื่อว่า "ไร่ลองเลย" จนสามารถเปลี่ยนภูเขาหัวโล้นให้เป็นป่าสมบูรณ์ หลังจากนั้นจึงชักชวนชาวบ้าน ให้เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและความคิดมาร่วมกันสร้างป่า ปลูกพืชที่เป็นอาหาร และพืชที่สร้างรายได้ เช่น ผลไม้ต่าง ๆ และกาแฟ เพื่อช่วยลดพืชเชิงเดี่ยว ลดการใช้สารเคมี ส่งผลให้ลดค่าใช้จ่าย ลดหนี้สินในครัวเรือน เมื่อชาวบ้านมีผลผลิตทั้งคู่ก็จะรับซื้อมาแปรรูป สร้างแบรนด์ "กาแฟลองเลย" เพื่อเพิ่มมูลค่าและตั้งกลุ่มวิสาหกิจขึ้น ช่วยสร้างรายได้ให้ชาวบ้านอีกทางหนึ่งด้วย

อาหารนำทาง2

การเพิ่มพื้นที่ปลูกป่าที่นี่ไม่เพียงแต่เปลี่ยนพื้นที่เขาหัวโล้นที่เต็มไปการใช้สารเคมีในการทำเกษตรเท่านั้น แต่ยังสร้างระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ให้เกิดขึ้น เป็นแหล่งอาหารที่ปลอดภัยต่อสุขภาพให้ชาวบ้านมีกินไม่ขาดตามฤดูกาลตลอดทั้งปี

อาหารนำทาง3

ติดตามเรื่องราวของการเปลี่ยนพื้นที่สร้างป่าให้เป็นแหล่งอาหารและรายได้ในอาหารนำทาง ตอน อาหารไร่ลองเลย วันอาทิตย์ที่ 29 กุมภาพันธ์ นี้ เที่ยงตรง ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

อาหารนำทาง4

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส