ชาวบ้านผวา! เจอเสือโคร่งตัวใหญ่ โผล่ใกล้หมู่บ้าน เตือนประชาชนระวังตัว

6 ม.ค. 66

ชาวบ้านผวา! เจอรอยเท้าเสือขนาดใหญ่ อยู่ระหว่างรอยต่อของหมู่บ้านกับป่าในจ.กาญจนบุรี คาดหลุดจากกรงเลี้ยง เตือนประชาชนระวังตัว

วันที่ 5 ม.ค.2566  นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่าเวลาประมาณ 08.30 น.ตนได้รับแจ้งจาก นายประจวบ วัยยิ่งยุทธุ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านท่ากะทิ ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ว่ามีชาวบ้านเจอเสือขนาดใหญ่เดินอยู่ระหว่างรอยต่อของหมู่บ้านกับป่า หลังจากได้รับแจ้งตนจึงเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ

เสือ

เมื่อไปถึงพบรอยเท้าเสือขนาดใหญ่ โดยวัดความกว้างของรอยเท้าได้ถึง 13- 14 ซ.ม. ตนจึงรีบแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน ให้ระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยในชีวิต จากนั้นจึงรีบประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ หาความชัดเจนร่องรอยเท้าของสัตว์ที่พบ ซึ่งตนได้นำภาพเท้าสัตว์ โพสต์ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว พร้อมกับเขียนแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่แล้ว

เสือโคร่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลรายงานการพบร่องรอยเสือโคร่งนอกพื้นที่อนุรักษ์ พบว่าวันที่ 4 ม.ค.65 เจ้าหน้าที่องค์กรสัตววิทยาแห่งลอนดอน Zoological Society of London (ZSL)ได้รับแจ้ง ว่ามีชาวบ้านพบรอยเท้าขนาดใหญ่ จากนั้นจึงได้ติดต่อประสานงานไปยังผู้ที่แจ้งมาเพื่อให้นำพาไปดูรอยเท้าดังกล่าว ตำแหน่งที่พบร่องรอย พิกัดที่ 0521796X 1569396Y เส้นทางระหว่างแยกโป่งปัดไปยังแยกทับศิลา

พบเสือโคร่ง

ตำแหน่งที่พบร่องรอยเป็นถนนดินซึ่งเป็นถนนทางเข้าไร่อ้อย โดยที่สภาพพื้นที่ข้างเคียงเป็นไร่อ้อย และมันสำปะหลัง อยู่ติดกับขอบป่าซึ่งเป็นแนวเขาค่อนข้างสูงชัน และเมื่อตรวจสอบและวัดขนาดรอยตีนแล้วพบว่าเป็นรอยตีนเสือโคร่งจริง มีความกว้างอุ้งตีนประมาณ 10 ซม. ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่มาก

เจอเสือใกล้ชุมชน

และผู้ที่นำพาไปตรวจสอบได้สันนิษฐานให้ทราบว่า อาจจะเป็นรอยเท้าเสือโคร่งที่หลุดมาจากที่ใดที่หนึ่งก็เป็นไปได้  โดยเจ้าหน้าที่ได้นำกล้องดักถ่ายภาพไปเพื่อติดตาม แต่เมื่อสำรวจบริเวณโดยรอบแล้วพบว่าบริเวณนี้มีเสียงผู้คนอยู่ในป่าด้วย ผู้แจ้งจึงแนะนำว่าไม่ควรติดกล้องเพราะกล้องอาจถูกทำลายหรือหายไปได้

จากการตรวจสอบแผนที่ตามพิกัดที่พบร่องรอยอุ้งตีนเสือโคร่ง พบอยู่ห่างจากเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ประมาณ 2 กิโลเมตร และห่างจาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ประมาณ 3.5 กิโลเมตร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส