เตือนระวัง! วิจิตร เสือโคร่ง นักล่าฉายเดี่ยวเดินออกอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เข้า กำแพงเพชร

1 ธ.ค. 64

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 จากกรณี วิจิตร เสือโคร่ง หนุ่มจากห้วยขาแข้งจังหวัดอุทัยธานีภายใต้ความดูแลของ ThailandTigerProjectDNP รหัส 37742 ออกนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โดยเสือโคร่งรหัส 37742 มีชื่อเรียกว่า วิจิตร เดินทางออกนอกผืนป่าตะวันตกตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 28-29 พ.ย.64 จาก GPS ที่ติดอยู่กับปอกคอ วิจิตร ทำให้ทราบจุดแรกที่พบคือบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติท้องที่บ้านปางข้าวสารต.แม่เล่ย์อ.แม่วงก์จังหวัดนครสวรรค์ก่อนที่ GPS จะระบุตำแหน่งถัดมาที่บริเวณเขตอุทยานแห่งชาติอยู่ในพื้นที่ชาวบ้านท้องที่ ต.ปางมะค่า อ.ขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร

ล่าสุด พบรอยตีนเสือโคร่งเดินวนเวียนอยู่ในไร่เกษตรและห่างจากคอกแพะไร่ยิ้มละมัยของชาวบ้านประมาณ 50 เมตร พิกัดปลอกคอวิทยุสัญญาณดาวเทียม UTM47Q545061E,1770655N บริเวณหลังวัดบ่อหินบ้านบ่อหินสามัคคี หมู่ที่14 ตำบลปางมะค่า อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร

ต่อมาเมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 1 ธันวาคม 2564 นายเนรมิต สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านพบเสือโคร่งวิจิตรเดินข้ามถนนฝั่งป่าผลไม้พุทราของชาวบ้านข้ามถนนมาที่ฝั่งข้างวัดบ่อหินบ้านบ่อหินหมู่14ตำบลปางมะค่าอำเภอขาณุวรลักษบุรีจึงสั่งการให้*นายงามพลเลิศดุลย์ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทีมนักวิจัยวิจัยสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำจ.อุทัยธานีหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่มว.4(แม่เรวา)สถานีควบคุมไฟป่าบ้านเล็กในป่าใหญ่

เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 3 ซับตามิ่งหน่วยป้องกันรักษาป่าปางมะค่าฝ่ายปกครองและผู้ใหญ่บ้านหากพบเสือให้รีบแจ้งอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ 0821646274 , 0955147859 หรือฝ่ายปกครองแต่ละแห่งทันที เพราะเชื่อได้ว่าน่าจะยังวนเวียนอยู่ในพื้นที่และล่าสุดผลจากการลาดตระเวนดังกล่าวพบรอยเท้าเสือโคร่งวัดรอยได้กว้างประมาณ 9 เซนติเมตรยาวประมาณ 14 เซนติเมตรยังคงเดินวนเวียนอยู่ในสวนเกษตร ต้นพุทธา มีรอยเท้าเดินลัดเลาะเรียบบ่อน้ำข้างๆคอกเลี้ยงแพะของชาวบ้านโดยไม่มีการจู่โจมทำร้ายซึ่งผิดปกติวิสัยสัตว์นักล่า

จากนั้นมีร่องรอยตะกุยดินเดินกลับไปทางเดิมที่พบบริเวณชายป่าเขาน้ำอุ่นหมู่บ้านมอสมบูรณ์ ม.11ต.ปางมะค่า อ.ขาณุวรลักษณ์ จ.กำแพงเพชร โดยคาดว่าน่าจะขึ้นเขาไปทางขุนเขาน้ำอุ่นเขตป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์เพื่อหาที่อยู่ซึ่งเสือโคร่งโตเต็มวัยทั้งตัวผู้และตัวเมียจะอาศัยอยู่เพียงลำพังจนกระทั่งถึงเวลาที่พร้อมจะผสมพันธุ์เสือโคร่งพร้อมที่จะผสมพันธุ์เมื่ออายุได้ 3 ปีขึ้นไปโดยเสือโคร่งตัวผู้ต้องหาอาณาเขตของตัวเองให้ได้ก่อนซึ่งอาจใช้เวลาดังนั้นเสือโคร่งตัวผู้อาจมีอายุถึง 4–5 ปีจึงจะสามารถหาตัวเมียเพื่อผสมพันธุ์ได้

"นางเดือนแสงวิชัยอายุ 50 ปีแม่ค้าขายผลไม้ข้าง วัดบ่อหิน ริมถนนสายปางมะค่า-ปางศิลาทองเล่าว่า"เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.เช้าวันที่ 1 ธ.ค. 64ขณะขายของผลไม้อยู่หน้าบ้านคนเดียวเห็นเสือโคร่งตัวอย่างใหญ่กำลังเดินข้ามถนนอย่างไวจนต้องอุทานออกมาว่าโอ้ยนั่นมันเสือแท้ๆจากนั้นก็ทิ้งร้านขายผลไม้รีบวิ่งหนีไปทางวัดบ่อหินพบผู้ใหญ่บ้านก็รีบตะโกนเสียงสั่นบอกว่าพบเสือตัวใหญ่มากขนาดความสูงประมาณ1เมตรลำตัวยาวประมาณ 1.50 เมตรลำตัวอ้วนประมาณ 50 เซนติเมตรซึ่งเดินข้ามมาจากฝั่งตรงข้ามป่าพุทธามาหลังบ้านของตนเองเพราะหลังบ้านของตนเองมีร่องน้ำและสระน้ำติดกับป่าเขาอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ขณะที่พบเจอไม่ทันได้ทำอะไรขาสั่นกลัวสุดขีดชีวิตวิ่งหนีไปหาหลวงพ่อโตพระพุทธรูปหน้าวัดบ่อหินให้ช่วยเป็นที่พึ่งเกิดมาเพิ่งเคยพบในชีวิตเคยเห็นแต่ในทีวีเท่านั้น

"นายปรีชาทนไธสง"อายุ 48 ปีอยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่14บ้านบ่อหินต.ปางมะค่าอ.ขาณุวรลักษบุรีจ.กำแพงเพชรชาวบ้านในละแวกนั้นกล่าวบอกว่า"นางน้ำเพขรฤทธิ์เติม"อายุ 44 ปีผู้ใหญ่บ้าน ม.14 และนายสรชัยสงใยอายุ 44 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านบ่อหินต.ปางมะค่า อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ได้ประกาศผ่านหอกระจายข่าวและขับรถไปบอกให้ชาวบ้านห้ามเข้าใกล้และระวังครอบครัวของตนเองและสัตว์เลี้ยงหากผิดสังเกตได้ยินเสียงหมาหรือฝูงนกบินตื่นให้ชาวบ้านที่จะเข้านาเข้าไร่เข้าสวนหยุดชะลอไว้ก่อนส่วนกลางค่ำกลางคืนก็ขอให้อยู่แต่บ้านห้ามออกจากบ้านไปไหน

"นางม้วนภาพเจริญ"อายุ 50 ปีอยู่บ้านเลขที่ 84 ม.14 ต.ปางมะค่า อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เจ้าของสวนพุทธาที่คาดว่าเสือตัวดังกล่าวมาพักพิงช่วงกลางวันอยู่ในสวนพุทธาใกล้กับหุบเขาเขาน้ำอุ่นเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงศ์ กล่าวว่า ตนเองกลัวมากวันนี้กำลังหาพุทรากับลูกสาวก็มีเจ้าหน้าที่อุทยานวิ่งมาบอกว่าเสือโคร่งเดินมาอยู่แถวนี้แล้วให้รีบออกจากสวนกลับเข้าบ้านโดยเร็วจะเป็นแบบนี้มาเป็นเวลาสองวันส่วนสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขในบ้านก็มักจะตื่นตัวไม่ออกไปไหนโดยเฉพาะเวลากลางคืน

ทั้งนี้เสือโคร่งล่าเหยื่อโดยใช้ประสาทสัมผัสทางตาและฟังเสียงมากกว่าการดมกลิ่นและมักจะออกล่าเพียงตัวเดียวเสือโคร่งจะค่อยๆเข้าใกล้เหยื่อและจู่โจมเข้าทางด้านข้างหรือด้านหลังสังหารเหยื่อโดยกัดที่ลำคอหรือบริเวณด้านหลังของส่วนหัวแต่เสือโคร่งวิจิตรซึ่งเป็นผู้ล่าเป็นผู้ล่าสูงสุดแห่งห่วงโซ่ของอาหารซึ่งปกติเจอเหยื่อจะเข้าหาทำร้ายแต่ขณะเดินข้างคอกสัตว์แพะของชาวบ้านก็ไม่สร้างความเสียหายและไม่จู่ทำร้ายสัตว์คาดว่าออกมาเพื่อหาอาณาเขตที่อยู่ขอเตือนชาวบ้านกลางคืนให้เปิดไฟสว่างห้ามเดินนอกบ้านในที่มืดไแต่ถ้าเกิดหากพบเห็นเสือโคร่งเดินเข้ามาหาเราให้ส่งเสียงโดยการทำการเคาะอะไรก็ได้ให้มีเสียงดังๆแต่ห้ามทำร้ายเด็กขาดรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านพื้นที่นั่นๆรีบแจ้งอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ 0821646274 , 0955147859หรือฝ่ายปกครองแต่ละแห่งทันที

"นายธวัชชัยเพชระบูรณิน"ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 กล่าวว่า "พบสัญญาณว่า วิจิตร ได้เดินข้ามเขาน้ำอุ่นมาทางด้านหน้าเขาใกล้กับโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่จังหวัดกำแพงเพชรอำเภอปางศิลาทองจังหวัดกำแพงเพชรแต่ยังไม่พบตัวเสือแต่อย่างใดโดยวันนี้ 1 ธันวาคม 2564 ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการติดตามเสือโคร่งแจ้งว่าในเวลาประมาณ 04.00น.ได้ตรวจพบสัญญาณวิทยุเสือโคร่งข้ามถนนหมายเลข 1072 สายเขาชนกัน-เขาน้ำอุ่น-คลองลานมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกและได้เดินกลับเข้าสู่บริเวณเขาน้ำอุ่นในเวลา 05.00น. โดยมีแนวโน้มจะเดินกลับเข้าพื้นที่ป่าอนุรักษ์เขาน้ำอุ่นในช่วงกลางวันเจ้าหน้าที่จะตรึงกำลังรอบบริเวณเพื่อเฝ้าดูอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ช้างป่าหิวจัด บุกกินกระท้อน-ขนุนของชาวบ้าน เดินถล่มกำแพง 10 เมตร จนท.ผลักดันเข้าป่า
- หมดแรงที่จะเดินต่อ สวนเสือศรีราชา ประกาศปิดกิจการ จบตำนาน 24 ปี
- ผลักดันกลับเข้าป่าแล้ว หมีหมา กัดจนท.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่บาดเจ็บ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส