อาหารนำทาง : อาหารเพื่อสัตว์ป่า

23 ก.ย. 65

ติดตามภารกิจการจัดการอาหารสัตว์ป่าหลายพันชีวิตในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ซึ่งถูกปรุงด้วยความรักและความใส่ใจ ในอาหารนำทาง ตอน อาหารเพื่อสัตว์ป่า

อาหารเพื่อสัตว์ป่า

“สัตว์ป่าก็ต้องการอาหารที่ปลอดภัยไม่ต่างจากมนุษย์” ติดตามภารกิจการจัดการอาหารสัตว์ป่าหลายพันชีวิต ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ซึ่งถูกปรุงด้วยความรักและความใส่ใจของเจ้าหน้าที่บำรุงสัตว์ ผู้เป็นหัวใจสำคัญที่อยู่เบื้องหลังสุขภาพและคุณภาพชีวิตของสัตว์ป่าที่อยู่ในสวนสัตว์แห่งนี้

อาหารเพื่อสัตว์ป่า1

มีระบบการคัดสรรและตรวจสอบคุณภาพอาหารทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ หญ้าสด อาหารสำเร็จรูป ที่ต้องสดใหม่ สะอาด ปลอดภัย มาตรฐานเดียวกับอาหารของมนุษย์ อีกทั้งยังมีนักโภชนาการคอยดูแลเรื่องสารอาหารที่สัตว์แต่ละตัวควรจะได้รับ โดยคำนึงทั้งประเภทของสัตว์ สุขภาพ อายุ ตลอดจนความชอบต่างๆของสัตว์แต่ละตัว นอกจากนี้จะมีสัตว์บางชนิดอย่าง “ยีราฟ” และ “โคอาล่า” ที่จะกินใบไม้ตามธรรมชาติเป็นอาหารหลักเท่านั้นซึ่งไม่สามารถสั่งซื้อมาได้ ดังนั้นในแต่ละวันเจ้าหน้าที่จะต้องออกตระเวนวันละหลายสิบกิโลเมตร เพื่อตัดใบมะขามเทศ , ใบยูคาลิปตัส ฯลฯ เพื่อให้สัตว์ได้กินเมนูโปรดของพวกเขา

อาหารเพื่อสัตว์ป่า2

ซึ่งการดูแลเรื่องอาหารสัตว์ป่าของเจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์นั้น นับเป็นภารกิจที่นำพาให้คนและสัตว์ได้มาอยู่ร่วมกัน พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน จนก่อเกิดเป็นความรัก ความผูกพัน ในบ้านหลังใหญ่บนเนื้อที่กว่า 5 พันไร่ ซึ่งไม่เพียงดูแลด้วยหัวใจที่มากกว่าคำว่าหน้าที่และความรับผิดชอบ แต่เป็นการมองเห็นถึงคุณค่าของชีวิตสัตว์ป่าที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์สมบัติล้ำค่าเหล่านี้ให้คงอยู่สืบไป

อาหารเพื่อสัตว์ป่า3

ติดตามชมรายการอาหารนำทาง ทุกวันอาทิตย์ เวลา 12.00 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส