อาหารนำทาง : อาหารเพื่อความยั่งยืน

9 ก.ย. 65

เมื่อท้องทะเลคือแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติ เมื่อความยั่งยืนของชีวิตเป็นสิ่งที่เราทุกคนร่วมกันสร้างได้ ติดตามภารกิจดูแลและรักษาแหล่งอาหารของกลุ่มเกษตรกรทำประมงปากน้ำปราณ ในรายการอาหารนำทาง ตอน อาหารเพื่อความยั่งยืน

อาหารนำทาง

คนตำบลปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำอาชีพประมงพื้นบ้านมาอย่างยาวนาน หาปู หาปลา เลี้ยงครอบครัว มีภูมิปัญญาในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ สร้างบ้านให้ปลา ทำธนาคารให้ปู ร่วมมือกัน ในการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล ผ่านการอนุรักษ์ดูแลร่วมกันทั้งคนในชุมชนและอาสาสมัครภายนอก

อาหารนำทาง1

มีลุงเจือ แคใหญ่ ประธานกลุ่มเกษตรกรทำประมงปากน้ำปราณ เป็นโต้โผใหญ่ในการชักชวนพี่น้องชาวประมง ให้หันมาช่วยกันเพิ่มปริมาณปูและปลาในทะเล ในแนวคิด “เมื่อปลาต้องมีบ้าน ธนาคารต้องมีปู” มีข้อตกลงร่วมกันในการทำธนาคารปู เมื่อพบปูไข่นอกกระดองก็ต้องนำมาฝากธนาคารเพื่อให้ลูกปูได้มีชีวิตต่อไป

อาหารนำทาง2

ส่วนบ้านของปลาก็ช่วยกันทำ ซั้ง คือการใช้วัสดุท้องถิ่นอย่างทางมะพร้าวผูกติดกับไม้ไผ่มัดกับก้อนปูน ทิ้งลงทะเลให้ปลาได้อาศัยเพาะพันธุ์ ตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่หันมาทำบ้านปลาและธนาคารปู จากอดีตที่ออกเรือได้เป็นช่วงฤดูกาล แต่วันนี้สิ่งที่ทุกคนช่วยกันดูแลทำให้สัตว์น้ำเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาชีพประมงกลับมามีรายได้ตลอดปี และมีมากพอจนสามารถต่อยอดเป็นกลุ่มวิสาหกิจแปรรูปอาหารทะเลที่ส่งเสริมการมีรายได้อย่างมั่นคงให้กับชาวบ้านในชุมชน

อาหารนำทาง3

นับเป็นภารกิจสร้างความยั่งยืนของชีวิตที่ไม่ได้เป็นเพียงบ้านของปูกับปลาแต่ยังส่งผลถึงคุณภาพชีวิตและบ้านที่แข็งแรงของมนุษย์ทุกคน

ติดตามชมรายการอาหารนำทาง ทุกวันอาทิตย์ เวลา 12.00 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส