อาหารนำทาง : กระจาดขนมสี ประเพณีคู่ชุมชนบ้านบางกะจะ

16 ก.ย. 65

ขนมสี ขนมชิ้นเล็กๆ ที่เชื่อมความสัมพันธ์ของคนในชุมชน ผูกร้อยด้วยความเชื่อความศรัทธาที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนกับประเพณีการทิ้งกระจาดสีแห่งบ้านบางกะจะ

กระจาดขนมสี

การทิ้งกระจาดเป็นประเพณีที่คนจีนเชื่อกันว่า เป็นการทำบุญทำทานให้แก่วิญญาณบรรพบุรุษ และบรรดาสัมภเวสี ผีไม่มีญาติซึ่งจะถูกปล่อยจากยมโลกมารับส่วนบุญปีละครั้ง ผ่านการให้ทานกับชาวบ้านผู้ยากไร้ โดยกิจกรรมทั้งหมด จะจัดขึ้นที่ศาลเจ้าซึ่งเป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจของผู้คนในชุมชน

กระจาดขนมสี1

และที่บ้านบางกะจะ ต.บางกะจะ อ.เมือง จ.จันทบุรี ก็เป็นอีกหนึ่งชุมชนที่สืบทอดประเพณีนี้มาอย่างยาวนาน โดยมีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใครนั่นก็คือ การทิ้งกระจาดสี เป็นกระจาดที่ประดับตกแต่งด้วยขนมสี ประกอบด้วย 5 สี คือสีขาว เขียว แดง น้ำเงิน และสีเหลือง ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นสีมงคล เป็นสิ่งสำคัญที่จะถวายแก่เจ้าแม่ปากคลอง หรือเจ้าแม่ทับทิม เป็นการแก้บนในงานทิ้งกระจาด

กระจาดขนมสี2

โดยมีครอบครัวลุงมนัส และป้าจงดี สุขกลัด พร้อมด้วยลูกๆ หลานๆ เป็นครอบครัวที่ยังคงรับทำกระจาด และขนมสี ด้วยความคิดว่าอยากสืบทอดความรู้ในการทำกระจาดที่ส่งต่อจากบรรพบุรุษให้ยังคงอยู่ อีกทั้งประเพณีนี้ยังได้เห็นถึงการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านในชุมชน ทั้งร่วมกำลังทรัพย์ที่เรี่ยไรเป็นทุนในการซื้อข้าวของอุปโภค บริโภค ข้าวสาร เพื่อให้เป็นทานแก่ชาวบ้าน คนชรา คนพิการ และผู้ยากไร้ เป็นประเพณีที่เชื่อมความสัมพันธ์ของคนในชุมชน ผูกร้อยด้วยความเชื่อ ความศรัทธา ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ภายใต้กระจาด และขนมสีชิ้นเล็กๆ

กระจาดขนมสี3

ติดตามชมรายการอาหารนำทาง ทุกวันอาทิตย์ เวลา 12.00 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส