กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นประมุขพระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ

10 ก.ย. 65

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นประมุขพระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ นพระราชพิธีที่พระราชวังเซนต์เจมส์ กลางกรุงลอนดอน

พระราชพิธีประกาศแต่งตั้งกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ดำเนินขึ้นแล้วเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ณ พระราชวังเซนต์เจมส์ โดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้รับการประกาศพระนามและทูลเชิญขึ้นสู่พระราชบัลลังก์ในฐานะพระประมุของค์ใหม่ และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อังกฤษที่มีการถ่ายทอดสดพิธีนี้ทางโทรทัศน์

สำหรับพระราชพิธีสำคัญนี้ มี พระราชินีคามิลลา และเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งคอร์นวอลล์และเจ้าชายแห่งเวลส์ เข้าร่วมในพระราชพิธีครั้งนี้ร่วมกับบุคคลสำคัญของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ รวมทั้งนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ

000_32j38pq

การประกาศการขึ้นครองราชย์ต่อสาธารณชนครั้งแรกมีขึ้นที่ระเบียงของพระราชวังเซนต์เจมส์ โดยมีการประโคมเสียงแตรสัญญาณ จากนั้นเจ้าพนักงานอ่านประกาศการขึ้นครองราชย์ต่อสาธารณชน โดยป่าวร้องขึ้นว่า "ขอพระเจ้าจงคุ้มครองพระราชา" (God Save the King) นับเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี ที่เพลงชาติของสหราชอาณาจักร จะเปลี่ยนเนื้อร้องจากคำว่า "ราชินี" (Queen) มาเป็นคำว่า "ราชา" (King)

จากนั้นจะมีการประกาศขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการในดินแดนทั้งหมดของสหราชอาณาจักร ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 11 ก.ย.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม