เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของอังกฤษ ใช้พระนาม "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

9 ก.ย. 65

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เถลิงราชย์เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของอังกฤษ หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยพระองค์ใช้พระนาม "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

สำนักข่าวอังกฤษรายงานหลังการเสด็จสวรรคตของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น ขณะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงแถลงการณ์ถึงกรณีการสวรรคตของพระมารดา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยพระองค์กล่าวว่า
"การสิ้นพระชนม์ของพระมารดาอันเป็นที่รักของข้าพเจ้า คือช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าที่สุดอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของข้าพเจ้า รวมถึงทุกคนในครอบครัวของเรา

เราโศกเศร้าอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของจักรพรรดิผู้เป็นที่รัก ข้าพเจ้านั้นรู้ดีว่าการสูญเสียของพระองค์ได้นำพาความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังทั่วประเทศและในเครือจักรภพรวมถึงผู้คนอีกนับไม่ถ้วน

ในช่วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์และการเปลี่ยนแปลงนี้ ครอบครัวของข้าพเจ้าและข้าพเจ้าเองสัมผัสได้ถึงความรักและการเคารพเทิดทูนที่ท่านทั้งหลายนั้นมีต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างหาที่สุดมิได้"


ทั้งนี้ การสวรรคตของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทำให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ รัชทายาทลำดับที่ 1 สืบทอดราชบัลลังก์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษทันที โดยไม่ต้องมีพิธีการใดๆ โดยพระองค์จะใช้พระนามว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles III)

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม