อาลัย "สมบัติ เมทะนี" ทิ้งลายเซ็นบนโปสเตอร์หนังกว่าร้อยเรื่องให้พิพิธภัณฑ์

18 ส.ค. 65

แฟนแห่อาลัย "สมบัติ เมทะนี" ทิ้งลายเซ็นบนโปสเตอร์หนังกว่าร้อยเรื่องให้พิพิธภัณฑ์บัญชา จ.พิษณุโลก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการจากไปของพระเอกรุ่นใหญ่ "สมบัติ เมทะนี" ที่เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 85 ปี โดยที่พิพิธภัณฑ์บัญชา หมู่ที่ 4 ตำบลอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์ได้กล่าวแสดงความไว้อาลัยกับการจากไปของพระเอกรุ่นใหญ่เ ว่าเป็นปูชนียบุคคลของวงการภาพยนตร์เมืองไทย โดย สมบัติ เมทะนี เคยมาเยือนพิษณุโลกที่พิพิธภัณฑ์บัญชาเมื่อปี 2559 ครั้งนั้นมาพร้อมกับนายชูชาติ กีฬาแปง ผวจ.พิษณุโลก ได้ชื่นชมโปสเตอร์หนังเก่าๆ หลายร้อยเรื่อง

 

1660816530128

 

โดยเฉพาะหนังที่สมบัติได้แสดงร่วมกับพระเอก นางเอกคนอื่นๆ ทั้ง มิตร ชัยบัญชา, สรพงษ์ ชาตรี, เพชรรา เชาวราษฎร์ ที่คุณบัญชาสะสมเฉพาะโปสเตอร์หนังของสมบัติไว้กว่า 200 เรื่อง ในครั้งนั้นสมบัติได้มอบลายเซ็นไว้บนโปสเตอร์หนังร่วม 100 แผ่นให้เป็นที่ระลึกด้วย โดยเฉพาะเรื่อง "สิงห์ล่าสิงห์" เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่สมบัติแสดงร่วมกับมิตร ชัยบัญชา และเรื่องที่ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองเป็นเรื่องแรกคือ "ศึกบางระจัน" รวมถึงโปสเตอร์หนังเรื่อง "ท้ามฤตยู" ที่สมบัติ เมทะนี เป็นผู้กำกับการแสดง มีภรรยาเป็นผู้อำนวยการสร้างในนาม เมทะนีฟิล์ม

 

1660816492574

 

คุณบัญชาบอกว่าไม่คิดเลยว่าท่านจะจากไปเร็วขนาดนี้เพราะยังเห็นสุขภาพแข็งแรงอยู่ เมื่อครั้งน้าแอ๊ดมาชมพิพิธภัณฑ์เมื่อ 5 ปีก่อนก็ยังสุขภาพแข็งแรง ตนได้พาชมโปสเตอร์หนังเก่าๆ ของเก่า ภาพถ่ายเก่าของเมืองพิษณุโลก รวมถึงให้ท่านได้เซ็นลายเซ็นไว้บนโปสเตอร์หนังที่แสดงด้วย โดยเฉพาะเรื่องที่ท่านภูมิใจมากคือเรื่องที่สมบัติแสดงร่วมกับ มิตร ชัยบัญชา เป็นเรื่องแรกเรื่อง สิงห์ล่าสิงห์ ซึ่งสมบัติบอกว่าถ้ามิตร ชัยบัญชา ไม่เสียชีวิตตนก็คงแจ้งเกิดยาก ตนรู้สึกเสียใจมากเพราะไม่เห็นว่าท่านจะมีโรคประจำตัว สุขภาพยังแข็งแรงดี พรรคพวกตนที่อยู่ในกลุ่มคนรักมิตรที่ก็เคยไปเยี่ยมน้าแอ๊ดก็เห็นสุขภาพยังดีไม่คิดเลยว่าท่านจะเสียเร็วขนาดนี้

 

1660816560652

 

สำหรับ สมบัติ เมทะนี คือพระเอกที่คนหลายยุคหลายสมัยรู้จักดี เนื่องจากการแสดงภาพยนตร์มามากและยาวนานที่สุดคนหนึ่งของดาราไทยจนได้รับบันทึกลงในกินเนสส์บุ๊กว่าเป็นดาราที่แสดงหนังมากที่สุดถึง 617 เรื่อง และด้วยบทบาทมากมายทั้งหนังรัก หนังชีวิต หนังบู๊ เขาล้วนแต่เคยแสดงมาแล้ว

 

1660816463484

 

สมบัติเข้าสู่วงการแสดงในปี 2503 โดยการชักชวนของ นำดี วิตตะ หัวหน้าคณะละครโทรทัศน์พจนาภิรมย์ ซึ่งผลิตละครส่งสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 (ขาวดำ) การแสดงละครและร้องเพลงของสมบัติ เมทะนี เป็นที่ถูกใจ น้อย กมลวาทิน แห่งกมลศิลปภาพยนตร์ ซึ่งกำลังมองหาผู้ที่จะมารับบทพระเอกในหนังเรื่องใหม่อยู่พอดี จึงขอให้ บุญรอด ชัยชนะ ติดต่อไปยัง นำดี วิตตะ เพื่อพา สมบัติ เมทะนี มาพูดคุยกัน ในที่สุดน้อย กมลวาทิน ก็ตกลงใจให้สมบัติ เมทะนี เป็นพระเอกใหม่ในหนังเรื่องแรกคือ "รุ้งเพชร" คู่กับ "รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง" นางเอกดังในยุคนั้น สมบัติ เมทะนี ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทองในฐานะดารานำฝ่ายชายยอดเยี่ยมจากพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2509 จากเรื่อง "ศึกบางระจัน" นับได้ว่า สมบัติ เมทะนี คืออัญมณีที่มีค่าของวงการภาพยนตร์ไทยเลยก็ว่าได้

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส