เปิดประวัติ “สมบัติ เมทะนี” พระเอกระดับตำนาน เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี

18 ส.ค. 65

เปิดประวัติ สมบัติ เมทะนี เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี เป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลกโดยแสดงเป็นพระเอกถึง 617 เรื่อง


เมื่อเช้าวันที่ 18 สิงหาคม 2565 พระเอกตลอดกาลและและศิลปินแห่งชาติอย่าง สมบัติ เมทะนี ได้เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยวัย 85 ปี

 

ประวัติของ สมบัติ เมทะนี

 

เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2480 มีชื่อเล่น แอ๊ด เกิดที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นถิ่นฐานเดิมของแม่ต่อมาครอบครัวได้ย้ายมาอยู่ที่แยกสะพานอ่อน ใน ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ตามพ่อซึ่งเป็นข้าราชการกรมรถไฟ และจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์

 

สมบัติ เมทะนี

 

ซึ่ง สมบัติ เมทะนี เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ประจำปี 2559 นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย ผู้ชนะเลิศรางวัลตุ๊กตาทองและรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง นอกจากนี้กินเนสบุ๊คยังบันทึกไว้ว่าเป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลก โดยแสดงเป็นพระเอกถึง 617 เรื่อง

 

สมบัติ เมทะนี

 

เข้าสู่วงการบันเทิงเมื่อปี 2503 โดยการชักนำของ นำดี วิตตะ หัวหน้าคณะละครโทรทัศน์พจนาภิรมย์ ให้แสดงละครเรื่อง หัวใจปรารถนา คู่กับ วิไลวรรณ วัฒนพานิช เป็นครั้งแรกและแสดงเป็นพระเอกภาพยนตร์เรื่องแรกคือ รุ้งเพชร ภาพยนตร์ 16 มม.ของ น้อย กมลวาทิน คู่กับ รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง

 

สมบัติ เมทะนี

 

โดย สมบัติ เมทะนี ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรกในฐานะดารานำฝ่ายชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง ศึกบางระจัน ในปี 2509 ทำให้มีงานแสดงเพิ่มมากขึ้นกระทั่งสิ้นยุค มิตร ชัยบัญชา เข้าปี 2514 สมบัติก็ได้แสดงเป็นพระเอกมากถึงปีละ 40 เรื่อง

 

และ ปี 2534 รางวัลนักแสดงประกอบชาย จากเรื่อง มือขวาอาถรรพ์ ของชมรมวิจารณ์บันเทิง ปี 2539 ครอบครัวตัวอย่าง (ศิลปิน) ปี 2543 รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จาเรื่อง ฟ้าทะลายโจร ของชมรมวิจารณ์บันเทิง

 

สมบัติ เมทะนี

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส