อาหารนำทาง : อาหารจากคนพิเศษ

29 ก.ค. 65

ปัญญาคาเฟ่ ร้านกาแฟที่พนักงานคือกลุ่มเด็กพิเศษ พวกเขาได้รับการฝึกอาชีพและพัฒนาทักษะ จนสามารถทำงาน และเกิดเป็น อาหารจากคนพิเศษ ขึ้นมา

 

ปัญญาคาเฟ่ ร้านกาแฟในมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ถนนเพชรบุรี ย่านราชเทวี พนักงานในร้านปัญญาคาเฟ่คือกลุ่มเด็กพิเศษ ที่มีปัญหาเรื่องการเรียนรู้และสติปัญญา แต่พวกเขาได้รับการฝึกอาชีพและพัฒนาทักษะจากโรงเรียนปัญญาวุฒิกร จนสามารถทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้เช่นเดียวกับคนปกติ

 

 vlcsnap-2022-07-28-22h37m09s1

 

จิ้น - ถกลรัตน์ โปร่งสุวรรณ หนุ่มน้อยดาวน์ซินโดรม รับหน้าที่บาริสต้ามือหนึ่งของร้าน

พี่บอย - วีรยุทธ โล่ทองเพชร ทำหน้าที่ต้อนรับลูกค้าและเสริฟเครื่องดื่ม ที่ความเป็นออทิสติกไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน

มิ้น - สิตานัน เหล่าชำนาญกิจ แม้จะมีภาวะออทิสติกร่วมกับบกพร่องทางการเรียนรู้ แต่ก็สามารถช่วยงานในร้านได้หลากหลายทั้งทำความสะอาด ชงเครื่องดื่มและงานเอกสาร

 

 vlcsnap-2022-07-28-22h17m54s6

 

เบื้องหลังกาแฟทุกแก้วที่ปัญญาคาเฟ่ เต็มไปด้วยความพิเศษ เพราะพวกเขาต้องใช้พยายามและใช้เวลามากกว่าคนปกติหลายเท่าเพื่อเรียนรู้และฝึกฝนทักษะให้เท่าเทียมคนปกติ และนี่คือหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ลูกค้าแวะเวียนมาชิมกาแฟที่ปัญญาคาเฟ่ เพราะอยากลิ้มลองรสชาติกาแฟแก้วพิเศษที่มาจากความพยายามเกินร้อย

 

 vlcsnap-2022-07-28-22h22m09s6

 

แต่นอกจากความอดทนของครูฝึกสอนและความพยายามของพวกเขาแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญก็คือกำลังใจและแรงสนับสนุนจากครอบครัวอันเป็นพลังสำคัญที่จะทำให้ชีวิตของกลุ่มเด็กพิเศษสามารถเดินไปสู่อนาคตได้อย่างมีคุณค่า และมีความสุข

 

ติดตามชมรายการอาหารนำทาง ทุกวันอาทิตย์ เวลา 12.00 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส