2 ออฟฟิศเป็นมิตรต่อชุมชน เน้นโครงสร้างเหล็ก H-Beam ลดมลภาวะก่อสร้าง

18 ก.ค. 65

หลายๆ คนอาจจะคุ้นชินกับการเห็นตึกสูงทรงสวยเรียงรายเป็นทิวแถวอัดแน่นอยู่ในย่านใจกลางเมืองเสียส่วนใหญ่ แต่ 2 ออฟฟิศที่เราจะพาไปดูกลับสูงเด่นสง่าในย่านชุมชน แวดล้อมไปด้วยบ้านพักอาศัย ซึ่งทั้งสองสถานที่ เล็งเห็นถึงความสำคัญของชุมชน เน้นการใช้งานโครงสร้างเหล็ก H-Beam เป็นหลัก ซึ่งตอบโจทย์ด้านมลภาวะที่จะเกิดขึ้นระหว่างก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฝุ่นละอองหรือเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดี เป็นการลดผลกระทบต่อบ้านเรือนในชุมชน


Suan Phlu 9 Office โดดเด่นแต่ยังคงถ่อมตัวและกลมกลืน


โครงสร้างเหล็ก H-Beam1

โครงสร้างเหล็ก H-Beam2

 

Suan Phlu 9 Office ผลงานการออกแบบที่น่าทึ่งของ IDIN Architects ใครจะคิดว่าจะมีตึกสูง 8 ชั้นอยู่ขนาบข้างบ้านพักอาศัยและศาลเจ้าเล่าปึงเถากง เป็นทั้งอาคารที่พักอาศัยและสำนักงาน ใช้งานพื้นที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพบนที่ดินขนาดกะทัดรัด อีกทั้งยังออกแบบ Façade อาคารที่มีความทันสมัย โดดเด่นท่ามกลางบริบทที่พักอาศัยรอบข้าง แต่ยังคงถ่อมตัวและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างกลมกลืน

 

โครงสร้างเหล็ก H-Beam3

โครงสร้างเหล็ก H-Beam4

 

เนื่องด้วยพื้นที่ที่มีอยู่จำกัด ถนนทางเข้าไม่ได้กว้างนัก จึงเลือกใช้เหล็ก H-Beam เกรด SM520 เป็นโครงสร้างหลักในการก่อสร้าง สามารถทำให้โครงสร้างเหล็กแข็งแรงรับน้ำหนักได้ดีขึ้น สามารถทำได้ง่าย เร็วและลดผลกระทบเรื่องฝุ่นละอองและเสียงรบกวนจากการก่อสร้างได้ อีกทั้งโครงสร้างเหล็ก H-Beam ของอาคารหลังนี้ยังสามารถจัดการส่วนรอยต่อและจุดเชื่อมต่อกับ Façade อาคารได้ง่าย ทำให้การติดตั้ง เชื่อมต่อและเก็บงานจัดการได้ง่ายมากขึ้น

 

โครงสร้างเหล็ก H-Beam5

โครงสร้างเหล็ก H-Beam6

 

และนอกจากเรื่องมลภาวะจากการก่อสร้างแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เจ้าของอาคารให้ความสำคัญอย่างมาก คือเรื่องวิวทิวทัศน์และแสงสะท้อนจากตัวอาคาร จึงนำไปสู่การออกแบบ Façade ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร แต่ยังคงกลมกลืนกับชุมชน สถาปนิกจึงออกแบบพื้นที่เป็นสวนแนวตั้งที่คล้ายกับกระถางขนาดใหญ่ (Tree pot) ให้ผู้คนในชุมชนและคนในอาคารสามารถมองเห็นได้ ถือเป็นการเพิ่มวิวสวนให้กับชุมชนอย่างลงตัว อีกทั้งยังติดตั้งแผ่นอลูมิเนียมเจาะรูหรือเพอร์ฟอเรท เพิ่มลูกเล่นและความสวยงามให้กับอาคาร ลดการสะท้อนแสงที่อาจส่งผลต่อคนในชุมชนลงได้ด้วย

 

โครงสร้างเหล็ก H-Beam7

โครงสร้างเหล็ก H-Beam8

 

FH Office โครงสร้างเหล็ก H-Beam ผสมคอนกรีต เพิ่มพื้นที่ใช้สอย

 

โครงสร้างเหล็ก H-Beam9

โครงสร้างเหล็ก H-Beam10

 

FH Office ผลงานการออกแบบสุดเท่ของ TA-CHA Design ได้รับรางวัล Winner จากเวทีการประกวดด้านสถาปัตยกรรมระดับโลก Architizer A+ Awards 2022 เป็นอาคารโครงการประเภท Mixed Use ความสูง 5 ชั้น แวดล้อมด้วยอาคารบ้านพักอาศัยหนาแน่นในซอยอรุณอมรินทร์ 39 ใช้โครงสร้างระบบผสม ทั้งโครงสร้างเหล็ก H-Beam และคอนกรีต เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร ด้วยดีไซน์ของรูปลักษณ์อาคารที่มีการยื่นหดสลับกันของแต่ละชั้น โครงสร้างเหล็ก H-Beam สามารถยืดหยุ่นและตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพิ่มความโดดเด่นด้วยบันไดวนที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของตัวอาคาร ซึ่งทางเจ้าของอาคารอยากให้พนักงานมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้น เน้นทางใช้งานบันไดแทนการใช้ลิฟท์โดยสาร

 

โครงสร้างเหล็ก H-Beam11

โครงสร้างเหล็ก H-Beam12

 

เห็นเป็นอาคารดีไซน์ทรงแปลกตามีเอกลักษณ์ขนาดนี้ ภายในถูกจัดพื้นที่ใช้สอยให้น่าสนใจอย่างมาก เจ้าของอาคารต้องการให้พนักงานเข้ามาใช้พื้นที่ส่วนกลางมากกว่าการนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน จึงได้มีการวางให้โซนพื้นที่ส่วนกลางที่ได้ออกแบบให้เป็นพื้นที่ไร้ผนังกั้นเพื่อให้แสงและลมสามารถเข้ามาหมุนเวียนได้ อยู่คั่นระหว่างโซนห้องทำงานทั้งสองฝั่ง อีกทั้งยังช่วยลดพลังงานการใช้ไฟฟ้าอย่างเครื่องปรับอากาศและแสงไฟได้เป็นอย่างดี

 

โครงสร้างเหล็ก H-Beam13

โครงสร้างเหล็ก H-Beam14

 

สำหรับผู้ที่สนใจสร้างอาคารหรือต่อเติมบ้านพักอาศัย สำนักงานในพื้นที่ชุมชน การเลือกใช้โครงสร้างหลักเป็นเหล็ก H-Beam จะช่วยตอบโจทย์ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรปันส่วนพื้นที่ในอาการ โครงสร้างเหล็ก H-Beam สามารถดีไซน์ได้หลากหลายตามการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นงานเสา คาน หรืองานหลังคา อีกทั้งยังมั่นใจได้ในความมั่นคง ความคุ้มค่า ก่อสร้างทีเดียวใช้งานกันไปได้นานๆ รวมถึงช่วยลดมลภาวะระหว่างก่อสร้าง ไม่รบกวนเพื่อนบ้านทั้งเรื่องฝุ่นละอองและเสียง เป็นมิตรต่อชุมชนสุดๆ และที่สำคัญที่สุด การเลือกเหล็ก H-Beam ควรเลือกเหล็กที่มีคุณภาพสูง โดยสามารถสังเกตได้จากตัวอักษรนูนแสดงโลโก้ SYS และเกรดสินค้าที่ตัวเหล็ก สติ๊กเกอร์ที่มีสัญลักษณ์ มอก. และรายละเอียดของเหล็กชิ้นนั้นๆ ให้ตรงกับการใช้งานอย่างครบถ้วน

 

[Adverterial]

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม