เสน่ห์ที่ไม่รู้เบื่อของโครงสร้างเหล็ก H-BEAM ลงตัวทุกสไตล์การออกแบบ สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น

24 พ.ค. 65

ในยุคโลกแห่งโซเชียลแบบนี้ การจะหาร้านกาแฟนั่งจิบสักที่ คงไม่ได้มีเพียงปัจจัยความอร่อยเพียงอย่างเดียว แต่สไตล์การตกแต่งร้านนั้นก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญมากเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละร้านก็มีสไตล์และเอกลักษณ์แตกต่างกันไป โดยหนึ่งสไตล์ที่นิยมกันมากๆ ในการใช้ทำคาเฟ่หรือร้านกาแฟเลยคือสไตล์อินดัสเทรียล (Industrial) เท่ๆ ที่เน้นโชว์ให้เห็นถึงผิววัสดุ ไม่ว่าจะเป็น โครงเหล็ก ผนังเปลือยต่างๆ

 

Café Amazon วังน้อย1

Café Amazon วังน้อย2

 

แต่หลายร้านก็มีการนำสไตล์นี้มาประยุกต์ใช้กับวัสดุให้ดูมีความซอล์ฟลงและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง อย่าง Café Amazon Concept Store สาขาวังน้อย คาเฟ่จากโครงสร้างเหล็กที่แปลกตา สูงกว่า 20 เมตร ที่ไม่ว่าใครผ่านไปผ่านมาจะต้องสะดุดตากับการ กลายเป็นแลนด์มาร์คที่ใครๆ ต้องแวะลงไปพักผ่อน จิบกาแฟ ถ่ายภาพกันสักหน่อย

 

Café Amazon วังน้อย3

Café Amazon วังน้อย4

 

คาเฟ่แห่งนี้มีการใช้โครงสร้างเหล็กร่วมกับการใช้วัสดุจากธรรมชาติ ลดทอนความใหญ่และความแข็งของอาคารให้ดูนุ่มนวลขึ้น อาคารทรงจั่วแบบ Glass House ที่สามารถป้องกันความร้อนและระบายอากาศได้ดี เพื่อให้เข้ากับภูมิอากาศของเมืองไทยที่ต้องเจอทั้งแดดแรงและฝนตกหนัก ผนังหน้าจั่วฝั่งด้านหน้าร้านชั้นแรกเป็นหินภูเขาสีเทา กันแดดที่เข้ามาในร้าน และผนังชั้นในเป็นผนังอาคารกระจก เว้นช่องว่าง (Air Gap) ให้ลมพัดผ่านได้ เพื่อถ่ายเทความร้อนให้ลดลงก่อนเข้าสู่ภายในอาคาร ประกอบกับบันไดชั้นสองที่มีความโค้งรับกับอาคาร ทำให้ดูมีมิติมากขึ้น ไม่แบนราบไปเสียทีเดียว


Café Amazon วังน้อย5

Café Amazon วังน้อย6

 

ซึ่งโครงสร้างทั้งหมดใช้เหล็กแบบ H-BEAM กำลังสูง เกรด SM520 ตั้งแต่เสา คาน และโครงหลังคาเพื่อความแข็งแรงคงทนในระยะยาว  เพราะพื้นที่โครงการอยู่ริมถนนที่ต้องรับแรงสั่นสะเทือนจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยในส่วนของหลังคาได้เลือกใช้เป็น Cellular Beam ซึ่งทำให้โครงสร้างของหลังคาเบาขึ้น สามารถยื่นได้ยาว และเพิ่มความกว้างของ span ได้โดยไม่ต้องมีเสา โดยส่วนที่เป็นช่องว่างของเหล็ก Cellular Beam ยังช่วยทำให้ Space ดูโปร่ง ซึ่งอีกข้อดีของเหล็ก H-BEAM เกรด SM520 ยังช่วยให้การออกแบบประหยัดเหล็กได้มากขึ้นอีกด้วย


Café Amazon วังน้อย7

Café Amazon วังน้อย8

ส่วนสายมินิมอลที่ชอบความขาวคลีน ก็อาจจะรู้สึกว่าถ้าเอาเหล็กมาทำจะเหมาะไหม จะมินิมอลไหม อีกหนึ่งร้านดังในสาย Specialty Coffee อย่าง Hario ก็เป็นคำตอบได้เป็นอย่างดี ที่ใช้โครงสร้างเหล็ก H-BEAM สีขาวนวล ซึ่งเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ในร้านที่เน้นความเป็นไม้ได้อย่างลงตัว


Hario1

Hario2

 

ซึ่งเมื่อใช้โครงสร้างเหล็กถูกกับกระจกเป็นหลัก ทำให้มีความสว่าง โปร่งสบายตามากขึ้น แถมความเล็กเพรียวของโครงสร้างเหล็กสามารถช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในร้านให้ดูกว้างขวางมากขึ้น ส่วนโซน Slow Bar ขนาดใหญ่ที่เป็นจุดเด่นของร้าน โครงสร้างเหล็ก H-BEAM สอดรับกับโครงไม้ดัดโค้งเป็นอย่างลงตัว แถมยังช่วยเพิ่มพื้นที่ให้มีความโปร่งโล่งและประคองในการรับน้ำหนักอีกด้วย


Hario3

Hario4

 

นอกจากนี้ทางร้านยังมีพื้นที่ให้นั่งชิลด้านนอกร้าน โซนระแนงไม้ก็ใช้เสาเหล็ก H-BEAM เช่นเดียวกับตัวอาคาร ไม่ว่าจะเจอลมแดด ลมฝนขนาดไหน ก็แข็งแรงคงทน ใช้งานกันไปได้ยาวๆ


Hario5

 

หลายๆ คนที่มีคาเฟ่หรือร้านกาแฟเป็นไอเดียในการตกแต่งบ้าน อยากได้บ้านสไตล์คาเฟ่สวยๆ บ้าง ก็สามารถใช้โครงเหล็ก H-BEAM เป็นวัสดุหลัก เพราะมีความแข็งแรงคงทน เหมาะสำหรับการใช้งานในระยะยาว ทำบ้านทีเดียวก็อยากใช้กันไปนานๆ ตอบโจทย์อย่างครอบคลุมกับการใช้งานในทุกองค์ประกอบของโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็นงานเสา คาน หรืองานหลังคา สามารถดีไซน์อาคารได้หลากหลาย นอกจากจะใช้เป็นโครงสร้างบ้านหลักแล้ว สำหรับบ้านที่ไม่ต้องการปรับปรุงบ้านหลัก แต่อยากต่อเติม ก็สามารถใช้โครงสร้างเหล็ก H-BEAM ได้ หรือจะสร้างบ้านเรือนกระจก เรือนรับรอง โครงสร้างเหล็ก H-BEAM ก็ตอบโจทย์ทุกการก่อสร้าง นอกจากความคงทน ยังเพิ่มเสน่ห์ที่ไม่รู้เบื่อของโครงสร้างเหล็กให้บ้านของคุณสวยงาม คลาสสิก จะผ่านไปกี่ปีก็ยังดูสวยไม่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน หรือ "เหล็กรีดร้อน" ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ได้มาตรฐานตาม มอก.หรือ มาตรฐานอุตสาหกรรม ดังนั้นในเรื่องคุณภาพถือว่าไว้ใจได้แน่นอน


Hario6


ใครที่มีความต้องการใช้เหล็กเอช-บีม หรือ ไวด์ แฟลงก์ สำหรับงานโครงสร้างของตัวเองแล้ว และต้องการความมั่นใจในโครงสร้างอาคารเหล็กที่แข็งแรง ควรเลือกเหล็กที่มีคุณภาพสูง โดยสามารถสังเกตได้จากตัวอักษรนูนแสดงโลโก้ SYS และเกรดสินค้าที่ตัวเหล็ก สติ๊กเกอร์ที่มีสัญลักษณ์ มอก. และรายละเอียดของเหล็กชิ้นนั้นๆ ให้ตรงกับการใช้งานอย่างครบถ้วน


โครงสร้างเหล็ก H-BEAM

 

[Adverterial]

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวประชาสัมพันธ์ เป็นกระแส