Rolling Roasters ดีไซน์เท่ด้วยโครงเหล็ก H-BEAM โชว์เอกลักษณ์โรงคั่ว

6 มิ.ย. 65

ใครที่สัญจรบนถนนเส้นพรานนก-พุทธมณฑล สาย 4 จะต้องเห็นอาคารที่มีดีไซน์โดดเด่น ชวนให้เหลียวมองว่าร้านอะไร? "Rolling Roasters" ร้านกาแฟสุดเท่ที่คอกาแฟและสาย café hopping รู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะขึ้นชื่อเป็นแหล่งรวมกาแฟพันธุ์ดี หลากหลายสายพันธุ์ที่ผ่านการรังสรรค์โดยบาริสต้าฝีมือดี ทำให้คอกาแฟแวะเวียนมาลองลิ้มชิมรสไม่ขาดสาย และยิ่งไปกว่านั้นในส่วนของดีไซน์ร้านที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้เป็นสถานที่ยอดฮิตของเหล่า café hopping ที่ต้องแวะมาเช็กอินอีกด้วย

 

Rolling Roasters1

 

Rolling Roasters เปลี่ยนโรงงานโครงสร้างคอนกรีตธรรมดาๆ ให้กลายเป็นคาเฟ่โครงสร้างเหล็ก

Rolling Roasters ได้ถูกปรับเปลี่ยนจากโรงงานเก่าที่มีโครงสร้างทั้งหมดเป็นคอนกรีตธรรมดา ออกแบบและก่อสร้างใหม่ให้ร้านกาแฟเปรียบเสมือนห้องทดลองพร้อมอุปกรณ์ที่ครบครัน ที่พร้อมแลกเปลี่ยนกาแฟในมุมมองใหม่ๆ ในรูปลักษณ์ของการเป็นโรงงานคั่วกาแฟในสไตล์ Modern Industrial สร้างบรรยากาศและรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร เปรียบเสมือนห้องทดลองพร้อมอุปกรณ์ที่ครบครัน ที่พร้อมแลกเปลี่ยนกาแฟในมุมมองใหม่ๆ ใช้โครงสร้างเหล็ก H-BEAM เป็นหลัก เพิ่มความน่าสนใจด้วยโครงสร้างเหล็กสีสนิมเป็นจุดเด่นของอาคาร ได้บรรยากาศโรงคั่วกาแฟเก่าสไตล์ Modern Industrial นอกจากจะเป็นไปตามคอนเซ็ปต์แล้ว โครงสร้างมีความแข็งแรงรองรับการใช้งานได้อย่างมั่นคงอีกด้วย

 

ความท้าทายในก่อสร้างร้านกาแฟ Rolling Roasters

การรีโนเวทอาคารโรงงานเก่าหลังนี้จะต้องมีการทุบผนังทิ้งทั้งหมด เหลือไว้เพียงส่วนของโครงสร้างพื้น เสา และโครงสร้างหลังคา และเลือกใช้โครงสร้างเหล็กมาก่อสร้างและต่อเติมเพิ่มเติมเพื่อให้อาคารมีบรรยากาศและรูปแบบ รวมถึงความสามารถในการก่อสร้างที่รองรับกับคอนเซ็ปต์ในการออกแบบได้ง่ายและสะดวกขึ้น จึงมีความท้าทายอยู่ในหลายๆ ส่วน ตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างอาคารทางวิศวกรรมที่ต้องคำนวณขนาดเหล็กโครงสร้างที่ใช้ในการรับน้ำหนักพื้นที่ชั้นลอยหรือชั้นที่สองของร้าน ที่ต้องตอบโจทย์การไม่มีเสาตั้งอยู่ที่กลางร้าน เพื่อให้อาคารโปร่งโล่งมากขึ้น

 

Rolling Roasters2

 

โครงสร้างเหล็ก H-BEAM ตอบโจทย์การรับน้ำหนักโครงสร้างร้าน Rolling Roasters ให้มั่นคง

เนื่องจากการทุบผนังทิ้ง แล้วใช้โครงเหล็ก H-BEAM ในการรับน้ำหนักพื้นที่ชั้นลอยหรือชั้นสองของร้านนั้น ทางผู้ก่อสร้างได้ใช้เหล็กโครงสร้าง H-BEAM ขนาด 200x100 เกรด SS400 จากทาง SYS ในการก่อสร้างเพื่อรับน้ำหนักพื้นชั้นที่สองเพิ่มเติมจากคานหลัก H-BEAM ที่มีขนาด 400x200 ในเกรดเดียวกันและติดตั้งค้ำยันเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักให้มากขึ้น ด้วยการออกแบบโครงสร้างในลักษณะนี้จึงช่วยให้พื้นชั้นที่สองของร้านสามารถรับน้ำหนักจากการใช้งานได้มั่นคงแข็งแรงมากขึ้น

 

โครงสร้างเหล็ก H-BEAM ตอบโจทย์ครอบคลุม ทั้งงานดีไซน์และการก่อสร้าง Rolling Roasters

นอกจากใช้โครงสร้างเหล็ก H-BEAM เป็นโครงสร้างหลัก เพื่อรับน้ำหนักอาคารแล้ว ทั้งภายในและภายนอกของร้าน Rolling Roasters ยังมีการหยิบเอาวัสดุเหล็กมาใช้งานอย่างหลากหลาย ทั้งในส่วนของคานหลัก คานในการรับชั้นสองของร้านและส่วนของเสาค้ำยันพื้นชั้นสอง ที่ทำหน้าที่เป็นทั้งโครงสร้างอาคารและส่วนประดับตกแต่งที่ถูกโชว์เนื้อวัสดุที่ช่วยขับให้ร้านมีบรรยากาศของโรงงานเก่าแต่ยังคงความแข็งแรงอยู่เช่นเดิม รวมถึงรายละเอียดการตกแต่งอื่นๆ ในร้าน ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็รู้สึกลงตัว ไม่รู้สึงถึงความแข็งจนเกินไปแม้ใช้วัสดุหลักเป็นโครงสร้างเหล็กเกือบทั้งร้าน

 

Rolling Roasters3

 

เอกลักษณ์เด่น เพิ่มความเท่ให้ Rolling Roasters โครงสร้างเหล็กสีสนิม

เมื่อมองภายนอกอาคารร้าน Rolling Roasters จุดเด่นเลยคือโครงสร้างเหล็กสีสนิมที่ทำให้รู้สึกถึงความเป็นโรงคั่วเก่าได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางผู้ก่อสร้างใช้เทคนิคการกัดกรด โดยใช้กรดเกลือกัดไปตามผิวของเหล็กในระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้บนผิวของเหล็กเกิดร่องรอยของสนิมขึ้นมา ก่อนจะใช้ผลิตภัณฑ์เคลือบป้องกันสนิมเคลือบลงบนเหล็กทันที จึงได้ออกเป็นสนิมเหล็กสีสวย ตอบโจทย์สไตล์ Modern Industrial แถมโครงสร้างยังคงแข็งแรง ไม่ส่งทำลายเนื้อเหล็กโครงสร้าง แข็งแรงและสวยงามแบบนี้ได้ในระยะยาว

 

จุดเด่นของการเลือกใช้โครงสร้างเหล็ก H-BEAM ช่วยให้งานก่อสร้างภาพรวมมีคุณภาพที่ดีและเร็วกว่าการก่อสร้างด้วยคอนกรีตประมาณ 30% และที่สำคัญคือเหล็กเป็นตัวช่วยที่ช่วยให้การออกแบบและก่อสร้างเกิดขึ้นได้จริงมากขึ้น ช่วยลดข้อจำกัดที่โครงสร้างคอนกรีตทำไม่ได้ การออกแบบและก่อสร้างจึงเป็นอิสระได้มากขึ้น รวมถึงความคงทนแข็งแรงในระยะยาวอีกด้วย

 

[Adverterial]

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม